Những yếu tố cần thiết để xây dựng nên một thương hiệu mạnh

🗣 Đăng bởi Nguyễn X. Vũㅤ|ㅤ👁 207 lượt xem
Nhung yeu to can thiet de xay dung nen mot thuong hieu manh

Một doanh nghiệp hiểu được toàn bộ “thương hiệu là gì” sẽ giúp thương hiệu mạnh hơn và định hướng cho các hoạt động kinh doanh dễ dàng. Ngày nay, hầu hết nhà tiếp thị đã chú trọng hơn đến sức ảnh hưởng của thuật ngữ này. Thương hiệu mạnh sẽ mang tới nhiều lợi ích lớn. Có thể kể đến như: Tăng thêm thị phần, cho phép áp dụng chính sách giá cao, giảm chi phí marketing…v.v. Hay nói cách khác, sẽ góp phần làm tăng lợi nhuận cho nhà sản xuất. Như vậy, câu hỏi đặt ra: Làm thế nào để đánh giá một thương hiệu mạnh hay yếuVà những yếu tố nào sẽ giúp xây dựng thương hiệu mạnh?

Trước tiên, hãy cùng NATECH Group đi tìm hiểu những đặc điểm mà bất kỳ thương hiệu mạnh nào cũng sở hữu.


Đặc điểm của một thương hiệu mạnh

Hầu hết các thương hiệu đứng đầu đến từ Mỹ. Điều này có nghĩa Mỹ đang xây dựng thương hiệu tốt hơn các nước khác?

Trong thực tế, nước Mỹ đã có sự chuẩn bị chi tiết, chắn chắn và bám rễ theo những mục đích, giá trị cốt lõi của đất nước. Họ nắm lấy điều này như một quy tắc về quản lý. Ngoài ra, Mỹ sớm nhận thấy để đạt được thành công trong kinh doanh, cần phải tạo sự khác biệt với những điều thông thường. Đây là điều mà các công ty khác không thể sao chép được.

3 đặc điểm thường thấy ở những thương hiệu mạnh:

  • Ý Tưởng: Đằng sau mỗi thương hiệu là một ý tưởng hấp dẫn, thu hút sự quan tâm và lòng trung thành của người tiêu dùng bằng cách đáp ứng những nhu cầu chưa được thoả mãn của họ.
  • Tính kiên định: Mục đích và những giá trị cốt lõi được giữ nguyên cho dù chiến lược và chiến thuật kinh doanh thay đổi.
  • Nguyên tắc tổ chức: Định vị, mục đích và giá trị của thương hiệu được tận dụng như những chiếc đòn bẩy. Nó có ảnh hưởng sâu sắc tới các tổ chức lãnh đạo.
Đằng sau mỗi thương hiệu là một ý tưởng hấp dẫn, thu hút sự quan tâm và lòng trung thành của người tiêu dùng bằng cách đáp ứng những nhu cầu chưa được thoả mãn của họ.
Đằng sau mỗi thương hiệu là một ý tưởng hấp dẫn, thu hút sự quan tâm và lòng trung thành của người tiêu dùng bằng cách đáp ứng những nhu cầu chưa được thoả mãn của họ.

Những yếu tố cần có để xây dựng một thương hiệu mạnh

1. Đảm bảo tính nhất quán khi truyền tải “Lời hứa thương hiệu”

Các thương hiệu hàng đầu truyền tải lời hứa của họ tới người tiêu dùng. Tại thời điểm mà người tiêu dùng quyết định mua hàng, họ cần phải làm tất cả mọi thứ có thể để truyền tải “lời hứa” này. Tất cả trải nghiệm của khách hàng trong quá trình đánh giá, thử, mua và chấp nhận chính là sự xác minh lời hứa của thương hiệu.

Việc truyển tải lời hứa đòi hỏi tính kiên định, không dao động đối với những lợi ích trước mắt.

Ví dụ: Công ty xe hơi Ford đã hứa với khách hàng về dịch vụ sửa chữa và bảo hành xe như sau:

“Khi bạn cần dịch vụ bảo trì, bạn luôn muốn chiếc xe sẽ được kiểm tra cẩn thận. Và phải được sửa nhanh chóng, phải sửa “đúng ngay từ đầu”. Đó là tất cả những lý do để có sự tồn tại trung tâm chăm sóc khách hàng”.

“Sự thành công của chúng tôi sẽ có được khi bạn cảm thấy hài lòng với những dịch vụ nhận được. Bởi vì đó là sự thật nên chúng tôi sẽ không hứa hẹn những điều trên trời. Chúng tôi đang nỗ lực để mang đến cho các bạn điều tốt nhất trên trái đất này”.

Công ty Ford đã đưa ra được một lời hứa thật tuyệt vời. Vì lời hứa này vừa có thể khuyến khích mọi người sử dụng dịch vụ. Vừa có thể tạo dựng nên sự mong đợi từ khách hàng không quá cao.

Các thương hiệu hàng đầu truyền tải lời hứa của họ tới người tiêu dùng.
Các thương hiệu hàng đầu truyền tải lời hứa của họ tới người tiêu dùng.

2. Xây dựng thương hiệu mạnh bằng việc tối ưu sản phẩm và các quy trình

Để thu hút khách hàng và duy trì được lòng trung thành, các thương hiệu hàng đầu phải đưa ra những sản phẩm/dịch vụ tốt hơn thương hiệu khác. Mục đích nhằm giảm mức rủi ro về việc khách hàng sẽ cảm thấy không hài lòng xuống mức thấp nhất.

Nokia đã nhìn ra rằng: Không thể chỉ dựa vào/tin vào các nhà cung cấp trong việc giao các vật liệu cấu thành sản phẩm. Do đó họ đã mua lại toàn bộ các nhà cung cấp để có thể kiểm soát quy trình sản xuất. Đây là một quyết định hết sức đúng đắn và hợp lý của Nokia.

3. Định vị đặc biệt và kinh nghiệm hiểu biết về khách hàng

Các nhà quản lý thương hiệu hàng đầu nắm bắt được điều đặc biệt của việc bán hàng. Đó là chuyển tải được tới các khách hàng có nhu cầu. Đồng thời cho phép khách hàng thử nghiệm sản phẩm/dịch vụ.

Như việc IKEA đã mở hẳn một showroom – phòng triển lãm các mặt hàng nội thất. Trải nghiệm này cho phép người xem có thể đánh giá thực tế sản phẩm. Đây là điều mà không một nhà bán lẻ nào làm. Họ đã cho đập các chiếc ghế bằng máy để chứng minh độ bền của sản phẩm. Ngoài ra việc trưng bày sản phẩm cũng hết sức tỉ mỉ, công phu và luôn thay đổi. Thêm nữa khách hàng còn được mời ở lại dùng bữa ở nhà hàng, tham gia các sự kiện hoặc các buổi nói chuyện về sản phẩm…v.v.

Các nhà quản lý thương hiệu hàng đầu nắm bắt được điều đặc biệt của việc bán hàng.
Các nhà quản lý thương hiệu hàng đầu nắm bắt được điều đặc biệt của việc bán hàng.

4. Sự kết nối các cam kết bên trong và bên ngoài

Sự kết hợp giữa các trải nghiệm đối với nhân viên và khách hàng thắt chặt thêm lòng trung thành cho thương hiệu. Bạn có thể tận dụng phương tiện truyền thông xã hội để duy trì kết nối bền vững này. Hàng triệu người dùng trên khắp thế giới đều sử dụng mạng xã hội. Chúng mang đến cho các công ty cơ hội tương tác với những người dùng. Đồng thời cũng góp phần xây dựng, củng cố thương hiệu.

Hiện diện trên các nền tảng truyền thông xã hội mà đối tượng mục tiêu thường dùng là việc cần làm trước tiên. Một trang mạng xã hội của doanh nghiệp nên bao gồm:

  • Đề xuất giá trị duy nhất
  • Địa chỉ website
  • Mô tả công ty
  • Thông tin liên hệ rõ ràng

5. Ưu tiên dịch vụ khách hàng để xây dựng thương hiệu mạnh

Các thương hiệu mạnh luôn chú trọng xây dựng bộ phận dịch vụ khách hàng tốt. May mắn thay, yếu tố này không đòi hỏi quá nhiều ngân sách. Bạn chỉ cần thiết lập văn hóa công ty. Sau đó lựa chọn những nhân viên phù hợp với tiêu chí chăm sóc khách hàng mà bạn muốn thực hiện.

Bạn có thể đào tạo nhân viên cách trả lời khách hàng thân thiện; Giải đáp thắc mắc nhanh chóng và hiệu quả; Đồng thời thêm cá nhân hóa vào câu trả lời. Những mẹo này sẽ giúp tiến một bước dài trong việc xây dựng thương hiệu mạnh.

Ví dụ: Nhân viên xưng hô với khách hàng bằng tên của họ. Điều này làm phá hàng rào ngăn cách. Đồng thời khiến đối tượng cảm thấy họ được quan tâm. Khi khán giả hài lòng, sẽ có nhiều khả năng chia sẻ trải nghiệm tích cực với bạn bè và gia đình. Tiếp thị truyền miệng rất quan trọng để xây dựng thương hiệu mạnh.

Mẹo hữu ích: Đừng ngại thu thập những đánh giá tích cực. Hướng dẫn khách hàng của bạn để lại đánh giá trên Google+, Facebook…. Việc làm này sẽ giúp quảng bá và thu hút sự chú ý của khách hàng tiềm năng khác. Lời chứng thực là một trong những cách dễ nhất để thuyết phục khán giả lựa chọn doanh nghiệp của bạn mà không tốn một xu nào.

Các thương hiệu mạnh luôn chú trọng xây dựng bộ phận dịch vụ khách hàng tốt. May mắn thay, yếu tố này không đòi hỏi quá nhiều ngân sách.
Các thương hiệu mạnh luôn chú trọng xây dựng bộ phận dịch vụ khách hàng tốt. May mắn thay, yếu tố này không đòi hỏi quá nhiều ngân sách.

Kết luận

Hiểu được điểm gốc cơ bản của giá trị thương hiệu đồng thời bảo vệ và xây dựng dựa trên điều đó. Liên tục tìm kiếm điều làm cho thương hiệu thể hiện được tính duy nhất. Việc làm mới lại thương hiệu để đảm bảo luôn luôn thích hợp, khác biệt và đáng tin cậy. Đây là nhiệm vụ chiến lược hàng đầu.

Các nhà quản lý thương hiệu phải quyết định cái gì cần thay đổi và không cần thay đổi một cách dứt khoát. Các công tác truyền thông và hành động riêng lẻ phải kết hợp được với mục đích và giá trị cốt lõi. Mục đích nhằm làm bật lên được tính cách của thương hiệu. Tất cả sẽ giúp doanh nghiệp bạn xây dựng thương hiệu mạnh và vững chắc.

Nguồn: Hiếu Nguyễn
phanmemmarketing.vn/nhung-yeu-to-xay-dung-thuong-hieu-manh

Chào ! Bạn thấy nội dung này thế nào?
0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Góp ý
Cũ nhất
Mới nhất Được bỏ phiếu nhiều nhất
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận