Audit Content là một trong những yếu tố quan trọng nhằm nâng cao hiệu quả làm SEO cho hệ thống Website. Việc Audit Content theo cách chuẩn SEO góp phần giúp tăng thứ hạng của Website và duy trì lượng khách hàng truy cập bền vững cho hệ thống website của bạn. Sau đây, NATECH xin tổng hợp và mang đến một số cách để tối ưu nội dung và giúp các bạn đạt hiệu quả trong việc SEO từ khóa; Các bạn hãy cùng tham khảo nhé!
1. Audit Content Là Gì?
Audit Content là một thuật ngữ chỉ kỹ thuật xây dựng nội dung trên website của bạn nhằm giúp cho các đoạn văn bản và nội dung trở nên thân thiện hơn với công việc SEO, từ đó có thể thu được lượng traffic, giúp gia tăng thứ hạng và tối ưu khả năng chuyển đổi tương tác của khách truy cập. Tối ưu hóa nội dung cho bài viết là công việc bao gồm các công đoạn như: kiểm tra, chỉnh sửa, làm mới lại các nội dung cũ, nội dung kém chất lượng, chẳng hạn như:
- Đảm bảo bài viết có chứa từ khóa chính, từ khóa phụ, từ đồng nghĩa với từ khóa gốc
- Thêm thẻ meta phù hợp
- Viết đoạn mô tả meta hấp dẫn, thu hút
- Cải thiện điểm khả năng đọc
- Cải thiện điểm mức độ liên quan của từ khóa
- Bổ sung thêm các liên kết nội bộ có liên quan
Thực hiện Audit Content giúp nội dung Website được tối ưu hóa, có cơ hội xếp hạng cao hơn trong kết quả tìm kiếm. Từ đó, số lượng người dùng truy cập sẽ tăng lên, tiếp cận thêm nhiều khách hàng tiềm năng nhằm tăng doanh số và lợi nhuận cho doanh nghiệp.
2. Tầm quan trọng của việc Audit Content trong SEO
Những năm gần đây, chắc hẳn chúng ta đã nghe nhiều về cụm từ “Content is King”. Nội dung luôn giữ ngôi “Vua” trong trò chơi của tiếp thị số, đặc biệt là sau khi Google ứng dụng Rank Brain và AI vào các thuật toán xếp hạng. Dưới đây là những lý do vì sao Audit Content lại có thể dẫn đến sự thành công cho Website:
- Cải thiện chất lượng tổng thể giúp mọi bài viết trên website của bạn đều nhắm đến đúng đối tượng mục tiêu.
- Giúp Google thuận tiện đọc, hiểu nội dung của bạn và dễ dàng xếp hạng cho trang web trên các công cụ tìm kiếm.
- Làm tăng mức độ liên quan của các từ khóa chính, nhờ đó mà Website thu được một lưu lượng truy cập lớn từ đúng các đối tượng mục tiêu, kéo theo thu được lượng lead tiềm năng hơn.
- Nội dung được tối ưu hóa sẽ phù hợp với mỗi giai đoạn khác nhau trong hành trình mua hàng của người tiêu dùng.
- Giúp người đọc dễ dàng hiểu và tiếp nhận content của bạn hơn. Sau đó, họ có thể thực hiện các thao tác như tải xuống, đăng ký, mua hàng,…
- Giúp bạn đưa ra quyết định về tần suất đăng tải và cập nhật nội dung mới trên Website một cách lý tưởng nhất. Khi hiệu suất của mọi content sản xuất đều được lượng hóa, đo lường, bạn có thể thu về tỷ lệ ROI cao nhất thông qua các chiến dịch Content marketing.
3. Top 11 cách Audit Content rank top hàng loạt
Với tầm quan trọng của Audit Content trong SEO, chắc hẳn nhiều bạn sẽ thắc mắc làm thế nào để tối ưu hóa nội dung cho Website một cách hiệu quả nhất. Dưới đây là tổng hợp 11 cách Audit Content – Tối ưu nội dung rank top hàng loạt, mời các bạn cùng tham khảo!
3.1 Nghiên cứu từ khóa
Trước khi lựa chọn từ khóa phù hợp nhất cho nội dung của mình, bạn phải thực hiện nghiên cứu và phân tích từ khóa. Một số công cụ hiệu quả và hữu ích mà bạn có thể sử dụng ở bước này là: Google Keyword Planner, Spineditor, Google trends,… Bạn nên tiến hành khâu phân tích từ khóa càng kỹ càng tốt, và nhớ chú ý đến các yếu tố sau:
- Độ khó và mức độ cạnh tranh của từ khóa
- Mở rộng các từ khóa dài (long – tail)
- Mở rộng các từ khóa liên quan đến các chủ đề đang được chú ý nhất trong thị trường ngách của bạn.
Chẳng hạn, bạn muốn SEO bài viết “Thảm trải sàn”. Thanh công cụ tìm kiếm của Google sẽ đưa ra cho bạn các gợi ý hậu tố như: phòng khách, phòng ngủ, nhà, văn phòng, Hà Nội, ô tô, đẹp,… Tổng hợp lại các thông tin trên, bạn có thể tìm ra nhiều ý tưởng mới như:
- Thảm trải sàn phòng khách, thảm trải sàn phòng ngủ
- Thảm trải sàn theo địa điểm (Hà Nội, Hải Phòng,…)
- Thảm trải sàn nhà, thảm trải sàn ô tô
- Địa chỉ sản xuất, bán thảm trải sàn uy tín
- Thương hiệu, loại thảm trải sàn nào tốt,…
Tiếp theo, bạn sẽ dựa vào lượng tìm kiếm để biết được đâu là phần quan trọng, được nhiều người quan tâm để đưa ra lựa chọn tốt nhất. Ngoài ra, cần kết hợp phân tích kỹ các đối thủ trước khi bắt tay vào lên dàn ý và viết bài.
3.2 Tối ưu từ khóa trong bài
Sau khi đã tìm được từ khóa phù hợp nhất, việc tối ưu từ khóa trong bài viết như thế nào là vô cùng quan trọng. Bạn phải biết cách chèn từ khóa vào bài viết làm sao để nội dung thật tự nhiên và không làm người đọc cảm thấy khó chịu. Các vị trí tối ưu để chèn từ khóa trong bài:
- Đoạn đầu của tiêu đề
- Đầu của thẻ mô tả
- Phần đầu của đoạn Sapo
- Đầu của các Heading
- Phần đầu của các đoạn đầu tiên trong bài viết, ở dưới các Heading
- Phân bổ đều và tự nhiên, xen kẽ rải rác ở các đoạn của bài viết
- Ở đầu của ALT ảnh
- Ở đầu của các caption ảnh
- Phần đầu của đoạn kết bài
- Đầu của URL
3.3 Tối ưu chất lượng Content
Một nội dung chất lượng là một nội dung chứa nhiều thông tin đúng, đủ, hay, độc nhất vô nhị, thể hiện trình độ chuyên môn và hiểu biết sâu rộng của người viết. Bên cạnh đó, một nội dung chất lượng còn phải đảm bảo trình bày dễ nhìn, khoa học và có kèm các hình ảnh minh họa.
Content trong SEO nên chú trọng vào chất lượng, không quan trọng ngắn hay dài. Khi triển khai nội dung Website, một số lỗi thường gặp là: Nội dung copy, nội dung lạc đề hoặc nội dung cũ, không cập nhật,… Để tránh mắc phải các lỗi trên, bạn hãy tập trung vào bốn điểm sau:
- Sáng tạo nội dung độc nhất vô nhị, cao cấp và hữu ích hơn nội dung của đối thủ.
- Sáng tạo nội dung mới lạ, độc đáo, cập nhật những xu hướng, trào lưu mới nhất, đang được chú ý nhất.
- Sáng tạo nội dung có ích đối với khách hàng, giải quyết đúng nhu cầu thông tin của họ. Với các bài kiến thức cần tập trung chia sẻ các kiến thức chuyên sâu, chính xác. Với các bài dịch vụ cần nêu được các vấn đề, đưa ra nguyên nhân và giải pháp cho khách hàng. Cuối cùng, bạn đừng quên kèm theo lời kêu gọi hành động
- Các ý viết phải cụ thể, rõ ràng, không chung chung. Nếu có thể, hãy đưa ra các số liệu, bảng biểu dẫn chứng đáng tin cậy, các ví dụ minh họa cụ thể,…
3.4 Sử dụng Schema
Nếu bạn đã thực hiện tối ưu content nhiều lần mà vẫn chưa lên top thì hãy thử nghĩ đến Schema. Mặc dù yếu tố này không có tác dụng trực tiếp làm tăng thứ hạng cho Website của bạn nhưng lại giúp ích cho SEO Onpage. Bạn có thể sử dụng mã Schema hiển thị sao, hiển thị danh sách các câu hỏi, câu hỏi có nhiều câu trả lời,…
Sử dụng Schema giúp website của bạn trông nổi bật hơn, thu hút hơn, chiếm dụng nhiều không gian hơn trên màn hình hiển thị. Từ đó, Website sẽ gây được sự chú ý, ấn tượng, khuyến khích người dùng click vào bài viết để khám phá nội dung của bạn thay vì của đối thủ.
3.5 Tối ưu Meta Description
Meta description (thẻ mô tả) là một yếu tố quan trọng quyết định xem liệu người dùng có click vào Website của bạn để khám phá hay không? Ngày nay, người dùng có quá nhiều lựa chọn và họ cũng không đủ nhẫn nại để vào tất cả các Website xem trong đó đang viết gì.
Một phần mô tả ngắn gọn, đúng trọng tâm và hấp dẫn về những nội dung chính được triển khai trong bài viết sẽ gây chú ý, đánh trúng tâm lý và khuyến khích người dùng click vào xem website, bài viết. Sau đây là một số điều bạn cần lưu ý khi tối ưu content trong SEO với thẻ Meta Description:
- Nên sử dụng tối thiểu 100 từ, tối đa 150 từ
- Phải xuất hiện từ khóa chính của bài viết
- Tóm tắt một cách ngắn gọn nội dung bài viết
- Mỗi bài viết nên đặt 1 thẻ mô tả khác nhau, tránh bị Google đánh lỗi trùng lặp nội dung.
3.6 Sử dụng Heading hợp lý
Heading là một trong những thẻ HTML vô cùng quan trọng nhưng lại thường bị bỏ qua trong SEO. Có 6 loại thẻ Heading là H1, H2, H3, H4, H5, H6 nhưng H1, H2, H3 thường được sử dụng nhiều nhất trong Audit content. Dưới đây là các tip giúp bạn sử dụng đúng thẻ Heading để Google hiểu chính xác cấu trúc nội dung Website bạn:
- Nêu ra các ý chính của bài viết
- Sử dụng đủ và đúng thứ tự của các thẻ Heading trong bài viết
- Thẻ Heading cần chứa từ khóa nhưng không nên ngồi nhét gây khó chịu
- Không dùng dạng text ẩn cho Heading 1
- Tối ưu Heading nhờ kỹ thuật Featured Snippet để tăng lượng click tự nhiên
3.7 Tối ưu internal trong bài content
Để có thể SEO Website bền vững thì không thể thiếu các liên kết chất lượng. Nếu bạn muốn cải thiện thứ hạng bài viết trên công cụ tìm kiếm, bên cạnh các backlink thì cần tối ưu hệ thống internal link chất lượng. Bạn hãy tìm cách chèn internal link về bài đang seo một cách hợp lý, với ngữ cảnh phù hợp. Một bài đang top traffic thì không thể chen internal link về tận 10-20 bài cần đẩy.
3.8 Tối ưu hình ảnh ALT
Một bài content chất lượng không chỉ có phần chữ mà còn phải đảm bảo các hình ảnh minh họa sinh động và liên quan đến nội dung bài viết. Tuy nhiên, đôi khi yếu tố tối ưu hình ảnh ALT lại ít được chú trọng và bị bỏ qua. Một số sai lầm thường gặp ở các ảnh minh họa trong bài content SEO là:
- Dùng ảnh copy trên mạng, dễ bị đánh bản quyền hoặc report xóa bài
- Hình ảnh kém chất lượng, mờ, không rõ nét
- Hình ảnh và nội dung không ăn khớp và liên quan đến nhau
- Thiếu ALT hình ảnh
- Tên ảnh và kích thước ảnh không chuẩn với Website
3.9 Nghiên cứu dàn ý
Một bài content trong SEO dù có viết câu từ hay đến đâu mà bố cục trình bày thiếu mạch lạc, khoa học, dễ nhìn thì cũng không được đánh giá là một bài chất lượng. Lỗi trình bày có thể chính là điểm trừ khiến người đọc bị rối, khó chịu, cảm thấy chán và thoát trang. Bạn hãy phân tích tỷ lệ thoát trang, time on site của từng bài viết để biết bài nào tốt hoặc không tốt.
3.10 Nghiên cứu lại cấu trúc của website
Một cấu trúc Website chuẩn SEO sẽ giúp người dùng cũng như Google dễ dàng tìm thấy những gì mà họ đang cần. Các điều hướng và liên kết dẫn dắt trong cấu trúc website giúp xác định độ liên quan và tầm quan trọng của nội dung.
Do đó, bạn hãy xác định rõ nên viết bài về từ khóa nào trước, từ khóa nào sau. Sau đó, đừng quên chèn internal link và sử dụng anchor text thích hợp. Một cấu trúc Website khá phổ biến mà bạn có thể tham khảo và áp dụng là Cấu trúc Silo – phương pháp technical SEO sắp xếp các nội dung trên website dựa vào các chủ đề có liên quan với nhau.
3.11 Phân tích đối thủ
Đừng chỉ chú trọng vào sản xuất nội dung tên website của mình mà hãy quan sát xem các đối thủ cạnh tranh đang làm như thế nào. Nếu như website của bạn có khối lượng nội dung lớn, chất lượng nhưng vẫn không được lên top thì hãy phân tích và so sánh nó với các đối thủ mạnh, bạn có thể thực hiện như sau:
- Search các từ khóa chính và lọc xem đơn vị hay website nào đang đứng top.
- Nghiên cứu xem họ có điểm mạnh gì, điểm yếu gì? So sánh với Website của mình để từ đó học hỏi, chỉnh sửa để trở nên tốt hơn.
- Xem các đối thủ đang triển khai nội dung gì trên website? Họ có đang bắt theo trend gì không? Họ nhắm vào đối tượng mục tiêu nào? Bài viết nào của họ đang đứng top?… Từ đó học hỏi và tham khảo thêm các ý tưởng content mới cho website của mình.
- Các đối thủ hiện đang triển khai cấu trúc Content của Website như thế nào?
Audit Content là một trong những cách giúp thay đổi toàn diện chất lượng nội dung; từ đó giúp nâng cao hiệu quả làm SEO cho Website. Qua bài viết trên, NATECH mong rằng bạn sẽ hiểu thêm về Audit Content và áp dụng thành công những cách tối ưu hóa nội dung trên nhằm cải thiện thứ hạng, có được vị trí mong muốn trên Google.
Hãy cùng NATECH tham khảo thêm các phương pháp tối ưu SEO Onpage khác qua những bài viết sau:
- Cấu trúc website là gì? Tổng hợp một số tiêu chuẩn xây dựng cấu trúc website chuẩn SEO
- Định nghĩa về Google Pagespeed Insights là gì? Một số cách tối ưu hiệu suất Website updated 2023
- Danh sách Top 15 công cụ kiểm tra tốc độ Website chuẩn nhất năm 2023