Một thiết kế logo đáng nhớ, đáp ứng mục tiêu truyền thông là điều cần thiết để vận hành doanh nghiệp thành công. Một logo như vậy trở thành một công cụ hữu hiệu trong tay các nhà làm Marketing để xây dựng một bộ nhận diện thương hiệu đáng tin cậy cho doanh nghiệp. Và để làm được điều đó thì có một số Nguyên tắc thiết kế Logo cơ bản bạn cần biết.
Nguyên tắc #1: KISS
KISS là viết tắt của từ Keep It Simple, Stupid!
Đây là một Nguyên tắc thiết kế được Hải Quân Mỹ đưa ra vào năm 1960 (Theo Wikipedia)
KISS là một trong những yêu cầu và phẩm chất cơ bản của một thiết kế logo tuyệt vời là nó phải được thực hiện trên một khái niệm ĐƠN GIẢN. Những logo tốt nhất là những logo cho người xem cảm nhận ngay lập tức và rõ ràng về bạn – Sạch sẽ và Gọn gàng.
Nói chung, đơn giản tốt hơn phức tạp. Hãy nhớ rằng Logo được sử dụng theo nhiều cách khác nhau, trên các nền tảng khác nhau và ở nhiều định dạng và kích thước khác nhau, vì vậy các chi tiết phức tạp sẽ bị mất khi thay đổi kích thước.
Một logo phức tạp với nhiều màu sắc, phông chữ và các họa tiết trang trí có thể gây mất tập trung cho người xem. Logo phức tạp khó lưu giữ lâu trong não bộ. Một Logo đơn giản không cần bất kỳ lời giải thích nào và ngay cả những người xem phổ thông cũng có thể biết ngay thông điệp mà logo muốn truyền tải. Đo mới là một Logo tốt.
Nguyên tắc #2: Sử dụng màu có chủ đích
Đảm bảo thiết kế logo của bạn đủ hấp dẫn. Sử dụng màu sắc một cách khéo léo có thể làm cho nó độc đáo. Màu sắc có khả năng tuyệt vời trong việc khơi gợi cảm giác của chúng ta. Ví dụ, khi nhìn thấy màu đỏ, não bộ sẽ sinh ra một số cảm xúc về sự hiếu chiến, tình yêu, năng lượng và niềm đam mê.
Điều này có nghĩa là nếu doanh nghiệp của bạn kinh doanh sản phẩm hoặc dịch vụ và khách hàng mục tiêu là thế hệ trẻ, sử dụng màu đỏ là một ý tưởng tốt. Màu xanh dương gắn liền với sự thông minh, thân thiện và do đó nó có vị trí trong các trang mạng xã hội như Facebook, Linkedin.
Màu hồng tượng trưng cho sự dịu dàng và thường được sử dụng với bất cứ thứ gì có liên quan đến các sản phẩm dành cho phụ nữ như quần áo hoặc giày dép. Vì lý do đó, hãy kết hợp những màu sắc có thể thể hiện cảm xúc mà bạn muốn khơi gợi. Chính những cảm xúc hay cảm xúc này sẽ là thông điệp mà bạn muốn truyền tải đến khách hàng mục tiêu thông qua thiết kế logo của mình.
Và có một lưu ý nữa về màu sắc:
“Trên các nền tảng số, màu thứ cấp tốt hơn màu sơ cấp“
Đơn giản, bạn chỉ cần nhìn vào so sánh màu sắc bên dưới đây:
Về cơ bản, màu thứ cấp được ưu tiên sử dụng hơn trên các nền tảng số là bởi vì mục đích lôi kéo người dùng trải nghiệm trên nền tảng của bạn lâu hơn. Do đó, một màu dịu (màu thứ cấp) sẽ tốt hơn nhiều màu gắt (màu sơ cấp)
Nguyên tắc #3: Đảm bảo Logo có thể co kéo linh hoạt
Công ty của bạn sẽ sử dụng logo trên các bề mặt khác nhau. Có thể là logo ứng dụng, favicon hay in trên bút, áo… Nếu các chi tiết về logo của bạn không được nhìn thấy rõ ràng khi in trên một không gian nhỏ, thì hãy thiết kế lại logo. Nếu logo của bạn dang quá nhiều yếu tố, hãy thu nhỏ nó lại để thấy thành phần nào thực sự cần thiết.
Cách này được khuyến khích để loại bỏ bất kỳ yếu tố không cần thiết nào đó. Tương tự, nếu logo của bạn xuất hiện trên một bề mặt lớn của biển quảng cáo, như một phần của thiết kế biển quảng cáo, thì logo đó không được mất đi cảm giác cân đối. Điều này có nghĩa là logo không nên thiết kế kéo dài về một phía.
Để làm cho thiết kế logo có thể mở rộng, hãy vẽ nó với lưới thiết kế. Phương pháp này hoạt động tốt để duy trì sự cân bằng tốt giữa các yếu tố khác nhau của logo. Và Logo của bạn sẽ được sử dụng tốt trong nhiều ngữ cảnh.
Nguyên tắc #4: Logo phải đẹp với cả màu Đen và Trắng
Hãy nhớ là bạn sẽ sử dụng logo công ty của mình ở nhiều định dạng, trên nhiều chất liệu, trên các nền khác nhau. Thông thường nhất, bạn sẽ thường xuyên in ấn văn bản có chứa logo và không phải lúc nào cũng có ngân sách để in màu. Do đó, thiết kế logo của bạn phải đảm bảo đủ tốt ở định dạng Đen – Trắng.
Logo có màu sắc ấn tượng rất tốt, nhưng nếu trong phiên bản đen trắng lại quá tệ thì chắc chắn bạn cần phải thiết kế lại.
Nguyên tắc #5: Thiết kế phải đáng nhớ
Một trong những điểm chung trong các logo của các công nổi tiếng là tất cả chúng đều là những thiết kế đáng nhớ. Logo của bạn cũng nên là một thiết kế mà mọi người có thể có lưu giữ ở ký ức của họ trong một thời gian dài. Nếu điều đó không xảy ra, mục tiêu của Logo trong giành điểm trung thành của khách hàng sẽ thất bại. Một mẹo đơn giản để tạo ra những logo đáng nhớ là trước tiên hãy làm nó độc đáo. Hãy tạo ra bản thiết kế logo mà chưa ai từng sử dụng trước đây.
Ví dụ: Thiết kế logo của Nike rất độc đáo vì nó chỉ là một hình lưỡi liềm đơn giản mà không có công ty thể thao nào khác sử dụng trước đây.
Pepsi, Coca-Cola và McDonald’s cũng là thương hiệu có thiết kế logo đáng nhớ. Chúng thậm chí đã trở thành một phần của văn hóa xã hội hiện đại. Và để đưa tạo ra một thiết kế logo đáng nhớ, cách đơn giản hơn nữa là tìm đến các nhà thiết kế chuyên nghiệp, như NATECH chẳng hạn.
Nguyên tắc #6: Logo nên là một thiết kế vượt thời gian
Dĩ nhiên là bạn không muốn phải thiết kế lại logo hàng năm. Điều này là bất khả thi cho dù doanh nghiệp của bạn lớn hay nhỏ. Thay đổi thiết kế logo thường xuyên là không nên vì nhiều lý do (không chỉ là vấn đề tiền bạc)
Nếu bạn thiết kế lại một logo thường xuyên, bạn đang khiến khách hàng của bạn phải học làm quen lại với thương hiệu của bạn mỗi năm. Đây là điều mà chẳng một chủ doanh nghiệp nào mong muốn cả. Do đó, một bản thiết kế Logo phải hiện đại ở chỗ nó phải hiện đại, nhưng không quá liên kết với các thành phần “HOT”. Bởi vì, sẽ đến lúc xu hướng lỗi thời, lúc đó bạn sẽ muốn bỏ nó đi.
Logo lỗi thời cũng sẽ khiến công ty của bạn lỗi thời so với khách hàng tiềm năng. Hãy đảm bảo rằng cách tiếp cận tổng thể của bạn là hiện đại bao gồm cả các thành phần cụ thể như màu sắc và kiểu chữ. Không nên quá phụ thuộc vào xu hướng thiết kế. Chỉ lấy một số đặc điểm tinh tế từ các thiết kế đương đại nhưng không quá phụ thuộc vào chúng. Sẽ tốt hơn nếu bạn bám vào những điều cơ bản và đưa ra một thiết kế logo vượt thời gian mà bạn có thể sử dụng trong ít nhất 10 đến 20 năm nữa.
Lưu ý: Thiết kế logo phải độc đáo, dựa trên các yêu cầu thiết kế cụ thể của một doanh nghiệp. Sử dụng màu sắc, phông chữ và các yếu tố theo chiến lược rõ ràng. Logo phải là một thiết kế có thể mở rộng, linh hoạt và đáng nhớ.
10 Mẹo thiết kế Logo đáp ứng Chuyển đổi số
May mắn mà bạn có là NATECH sẵn sàng chia sẻ các mẹo thiết kế Logo đáp ứng chuyển đổi số. Những mẹo này khá hứu ích để giúp bạn bắt đầu hoặc thẩm định thiết kế. Và cũng nhờ các mẹo này, NATECH đã thành công trong nhiều dự án thiết kế logo.
Mẹo #1: Thực hiện nghiên cứu và Phân tích
NATECH luôn thực hiện Nghiên cứu và Phân tích nhu cầu và mục tiêu của khách hàng khi triển khai dự án thiết kế Logo. Vì vậy, trước khi bạn thiết kế một logo, hãy thực hiện những nghiên cứu cụ thể, đúng đắn về các mục tiêu của doanh nghiệp. Và nên nhớ, ghi chép chúng rõ ràng như ở Giai đoạn #1 trong 5 Giai đoạn thiết kế logo tôi đã giới thiệu ở trên.
Mẹo #2: Không dựa vào xu hướng
Đúng, bạn không nên dựa hoàn toàn vào các xu hướng. Mặc bạn phải theo kịp các xu hướng mới nhất. Nghe có vẻ hơi lạ nhỉ? Nhưng đúng là như thế đó. Đừng phụ thuộc hoàn toàn vào xu hướng thiết kế mới nổi nào đó. Thay vào đó, hãy gắn chặt với mục tiêu ban đầu. Ngoài ra, cố gắng tạo ra thứ gì đó độc đáo. Kết quả là, logo của bạn tồn tại mãi với thời gian.
Mẹo #3: Thiết kế Đen – Trắng trước
Ở trên tôi đã đề cập đến việc đảm bảo Logo phải tốt ở định dạng Đen – Trắng. Cách thiết kế logo tốt là phải thiết kế phiên bản Đen – Trắng trước tiên. Tuy nhiên, điều quan trọng là bạn phải tạo ra bản thiết kế đen trắng, cân nhắc các chi tiết trước cả khi suy nghĩ về màu sắc cho nó.
Mẹo #4: Phóng to / Thu nhỏ Logo để kiểm tra các chi tiết
Khả năng phóng to, thu nhỏ là cực kỳ quan trọng. Nhất là khi các nền tảng số có các định dạng, kích thước rất khác nhau. Mỗi khi thêm hoặc bớt một chi tiết mới, hãy phóng to, thu nhỏ để xem các chi tiết đã ổn chưa.
Cách thiết kế Logo tốt là phải thử nghiệm phóng to, thu nhỏ Logo. Quan trọng hơn là khi thủ nhỏ. Chỉ có các yếu tố đơn giản mới hiển thị tốt được. Đó cũng chính là lý do NATECH luôn khuyến khích khách hàng lựa chọn những thiết kế Logo đơn giản để đem lại hiệu quả truyền thông tốt nhất trên các nền tảng số.
Mẹo #5: Cá tính luôn tốt
Mọi người đều muốn làm cho logo của họ trở nên đáng nhớ. Một số thậm chí muốn nó gắn liền với giá trị và thẩm mỹ thương hiệu của họ. Vậy bạn nên làm gì? Vâng, hãy đổi mới và suy nghĩ sáng tạo. Làm điều đó cho đến khi bạn nghĩ ra một điều gì đó thực sự mới. Ví dụ, kể một câu chuyện hoặc ẩn các yếu tố trong thiết kế.
NATECH luôn khuyến khích các nhà thiết kế làm thứ gì đó mới mẻ, cá tính, vượt khuôn khổ. Thậm chí, NATECH khuyến khích cả phong cách sống khác biệt, bởi vì chúng tôi tin rằng, các nhà thiết kế khác biệt có tỷ lệ cao tạo ra các bản thiết kế logo khác biệt.
Mẹo #6: Thử nghiệm thiết kế tối giản
Một logo độc đáo là tốt, nhưng đừng làm cho nó trở nên phức tạp. Đúng hơn, nó phải phụ thuộc vào khái niệm chủ nghĩa tối giản. Ngoài ra, bản thiết kế cuối cùng nên được yêu cầu lược bớt đi thêm các yếu tố để đảm bảo chỉ mang lại sự đơn giản cho thiết kế logo của bạn. Ngoài ra, một khi bạn nghi ngờ yếu tố nào đó, hãy loại bỏ chúng.
Mẹo #7: Kiểm tra ngay Logo trên các nền tảng số
Các thiế bị động, máy tính để bàn và bản in có rất nhiều biến thể. Do đó, việc kiểm tra khả năng hiển thị trên các thiết bị, vị trí khác nhau là một điều nên làm. Phải kiểm tra trên thiết bị thực, đừng cố gắng tạo bản mô phỏng trên công cụ thiết kế.
Bởi vì, môi trường thực sẽ đem lại kết quả thực mà không bản mô phỏng nào có thể đảm bảo được. Bất kể nó là định dạng nào, logo của bạn phải hiển thị tuyệt vời.
Mẹo #8: Suy nghĩ về thông điệp của Logo trước
Điều gì làm cho một logo hấp dẫn? Đó chính là ý nghĩa mà nó mang theo. Một logo phải thể hiện được thông điệp, giá trị và tầm nhìn mà một thương hiệu hướng tới. Luôn suy nghĩ về điều này trước khi đặt nét vẽ đầu tiên. Mà không phải ngược lại.
Mẹo #9: Học hỏi từ người khác
Bạn luôn có thể lấy cảm hứng từ các tác phẩm của các nhà thiết kế và doanh nghiệp khác. Hãy theo dõi, học hỏi từ họ và thêm gia vị của bạn vào đó. Phương pháp đảm bảo nhất để có một thiết kế tốt là làm tốt hơn cái cũ chứ không phải sáng tạo cái mới hoàn toàn.
Từ các thiết kế đã có, bạn mới có thể tìm được cảm hứng để sáng tạo cái mới. Nếu khi đó bạn sáng tạo ra một thứ hoàn toàn vượt trội thì chúc mừng bạn. Nhưng nếu không, ít nhất bạn có một thiết kế đủ khác biệt và đáp ứng tốt các mục tiêu đề ra. Và dĩ nhiên, học hỏi chứ không copy.
Mẹo #10: Phá vỡ quy tắc
Một khi bạn đã nắm rõ về các quy tắc, hãy phá vỡ chúng. Trên thực tế, logo không nhất thiết phải là biểu tượng đầy ẩn ý. Và đối khi, phá vỡ quy tắc mới tạo nên bước nhảy vọt.
Cách thực hiện như sau:
- Đầu tiên, tạo một thiết kế theo nguyên tắc, khuôn khổ
- Sau đó, cố gắng phá vỡ nó, từng chút một
- Lựa chọn và so sánh các phiên bản
Tuy nhiên, cần lưu ý là một logo vẫn cần phải gắn liền với các mục tiêu và đặc tính của thương hiệu.
ĐĂNG KÝ NHẬN BẢN TIN
Cập nhật những tin tức mới nhất trong lĩnh vực Digital Marketing từ Natech Group...