Xây dựng thương hiệu cá nhân trên Facebook là một trong những việc làm hết sức quan trọng đối với mỗi cá nhân, điều này cũng càng trở nên quan trọng hơn đối với việc phát triển thương hiệu và hình ảnh của doanh nghiệp trên môi trường Internet. Thương hiệu cá nhân không chỉ giúp cho người khác tin vào những điều mà mình đang đăng trên Facebook mà còn giúp người dùng biết đến sản phẩm và thương hiệu của công ty hay của cá nhân đó. Trong bài viết này, NATECH Group sẽ chia sẻ với bạn về các phương pháp xây dựng thương hiệu cá nhân mang lại hiệu quả tốt nhất.
Thương hiệu cá nhân là gì?
Thương hiệu cá nhân là những hình ảnh, suy nghĩ, phong cách của những người xung quanh mô tả về bạn. Khi nhắc về thương hiệu cá nhân những người xung quanh về sử dụng những từ gì để miêu tả. Bạn muốn người khác nghĩ gì về bạn? Bạn phải chủ động xây dựng hình ảnh, thông điệp để họ hình dung theo như những gì bạn mong muốn. Bạn muốn người khác nghĩ gì về bạn? Bạn phải chủ động xây dựng hình ảnh, thông điệp để họ hình dung theo như những gì bạn mong muốn.
Theo định nghĩa mà NATECH đã biên dịch và tổng hợp lại từ Wikipedia và một số trang báo nước ngoài: Xây dựng thương hiệu cá nhân là nỗ lực có chủ ý và có ý thức nhằm tạo ra và tác động đến nhận thức của công chúng về một cá nhân bằng cách định vị họ như một người có thẩm quyền trong ngành, giúp nâng cao uy tín của họ và tạo sự khác biệt với đối thủ cạnh tranh; để hướng đến mục tiêu cuối cùng nhằm thăng tiến trong sự nghiệp, mở rộng phạm vi ảnh hưởng, và có tác động lớn hơn đến cộng đồng và công chúng.
Các bạn có thể tham khảo thêm các bài viết về xây dựng thương hiệu cá nhân tại đây:
- Xây dựng thương hiệu cá nhân là gì?
- Bài mẫu – Xây dựng thương hiệu cá nhân
- Khái niệm tổng quan về Thương hiệu cá nhân
Lợi ích của việc xây dựng thương hiệu cá nhân
Xây dựng thương hiệu cá nhân đem tới cho bạn những lợi ích vô cùng to lớn.
Tạo ra sự khác biệt
Xây dựng thương hiệu cá nhân giúp bạn khác biệt so với người khác. Bạn có thương hiệu, có cộng đồng, có những người yêu thích bạn. Hàng ngày bạn tạo ra được giá trị và khẳng định được giá trị của bạn thân giúp bạn trở nên nổi bật hơn rất nhiều.
Tạo dựng được các mối quan hệ
Khi bạn nổi bật, khác biệt và có tiếng vang. Chắc chắn sẽ có rất nhiều người giỏi muốn kết bạn trao đổi kinh nghiệm. Bạn sẽ mở rộng được mối quan hệ trong lĩnh vực cũng như những người trong ngành nhờ đó bạn cũng có thể tăng được lượng fan của mình.
Mang đến sự tự tin cho bản thân
Hàng ngày bạn trò chuyện với rất nhiều người, ngồi trước máy quay giúp bạn tự tin hơn trước đám đông. Những giá trị bạn mang lại, những cống hiến cho cộng động giúp bạn thoải mái, tự tin và tạo nhiều năng lượng cho công việc hàng ngày của bạn.
Tạo ra doanh thu
Khi xây dựng được mối quan hệ và có một lượng người ủng hộ đủ lớn mạnh. Kinh doanh hay hợp tác làm ăn, mở các khóa học… Nhờ đó bạn có thể mang lại thu nhập đáng kể khi xây dựng thương hiệu cá nhân trên Facebook.
Xây dựng được uy tín
Nếu bạn là chủ doanh nghiệp khi xây dựng được thương hiệu cá nhân uy tín nó sẽ phần nào ảnh hưởng tích cực tới công ty, doanh nghiệp của bạn. Sự tín nhiệm và tôn trọng của nhân viên sẽ được nâng lên.
5 Bước xây dựng thương hiệu cá nhân hiệu quả
Bước 1: Xác định mục tiêu
Bất kể thực hiện một kế hoạch gì thì xác định mục tiêu là điều quan trọng quyết định đến toàn bộ hướng đi và kết quả của kế hoạch. Sẽ có 3 mục tiêu cơ bản sau:
- Mong muốn sở thích của bản thân
- Bán hàng/ kiếm đối tác
- Tăng uy tín
Dù bạn lựa chọn mục tiêu nào nhưng hãy cố gắng đám đuổi theo mục tiêu đã định của mình, kiên trì thực hiện khi đó bạn mới có thể mang lại kết quả như mong muốn.
Bước 2: Định vị thương hiệu
Đây là bước quan trọng nhất trong toàn bộ quá trình xây dựng thương hiệu cá nhân. Cốt lõi nhất bạn phải thực sự giỏi trong lĩnh vực khi đó bạn mới có thể hiểu bản chất và chia sẻ lại cho độc giả của mình. Hai keyword quan trọng khi bạn xây dựng thương hiệu cá nhân bạn cần ghi nhớ:
- Chuyên môn: Gắn tên thương hiệu của bạn với những keyword về chuyên môn
- Phong Cách: Hình ảnh mà bạn xuất hiện với công chúng và ngôn từ, văn phong bạn sử dụng để giao tiếp với họ. Xác định được bộ nhận diện, bối cảnh (visual) xuất hiện.
Bước 3: Xây dựng chân dung độc giả và chọn kênh triển khai
Để xây dựng chân dung độc giả của bạn trên mạng xã hội. Ban cần xác định:
- Nhóm độc giả của bạn là ai?
- Họ có mối quan tâm của họ như thế nào?
- Họ thích đọc những nội dung gì?
Khi nắm được những nội dung tiếp theo bạn sẽ chọn kênh triển khai phù hợp với thế mạnh của mình. Nếu bạn giỏi trong việc truyền đạt bằng giọng nói hãy sản xuất những video chia sẻ. Nếu bạn mạnh về viết lách hãy xây dựng cho mình một kênh blog cá nhân Hoặc bạn có thể kết hợp cả 2 để mang lại hiệu quả tốt nhất.
Bước 4: Sản xuất nội dung
Xây dựng kế hoạch nội dung trên trang cá nhân, những nơi bạn chia sẻ. Hãy xây dựng một lượng content đủ nhiều trước khi bạn triển khai, content dự phòng và thực hiện nó đều đặn. Nội dung ở đây bạn có thể đa dạng, chữ(bài viết), video, hình ảnh, âm thanh… bất kể những gì có thể giúp bạn truyền tải thông điệp tới độc giả của bạn.
Bước 5: Traffic
Ngay từ đầu bạn chưa có người theo dõi, ủng hộ. Bạn cần tìm kiếm một số nguồn như sau:
- Quảng cáo: đây là cách tiếp cận nhanh nhất giúp bạn có thể tiếp cận tới khách hàng của mình.
- Chủ động chia sẻ: Xác định độc giả mục tiêu của bạn đang ở đâu, những group nào trên mạng xã hội và chủ động mang content của bạn đến với họ.
Viral content
Một số lưu ý khi xây dựng thương hiệu cá nhân trên Facebook
- Thời điểm bạn có thể xây dựng thương hiệu cá nhân là khi bạn trở thành master trong một lĩnh vực, một công cụ nào đó.
- Phong cách, ngôn từ phải xuyên suốt và đồng nhất trong suốt quá trình xây dựng thương hiệu cá nhân.
- Ấn tượng đầu tiên rất quan trọng nó sẽ là cái nhận định rất khó thay đổi của người khác về bạn.
- Tần suất xây dựng nội dung phải nhất quán và đều đặn. Tập trung vào keyword, định vị, phong cách trong suốt quá trình xây dựng. Dành nhiều thời gian nghiên cứu và chuẩn bị kho nội dung trước khi bạn bắt tay vào xây dựng.
- Xây dựng thương hiệu cá nhân không phải 1 ngày 2 ngày là có thể thành công. Chính vì vậy kiên trì là yếu tố quan trọng để bạn theo đuổi mục tiêu ban đầu.
- Mối quan hệ trong xây dựng thương hiệu cá nhân. Hãy tạo mối quan hệ với những người đã có tầm ảnh hưởng trong ngành mang tới giá trị mà nhiều người có thể biết tới bạn.
Tổng kết
Qua bài viết 5 Bước xây dựng thương hiệu cá nhân trên Facebook hiệu quả. Mong rằng những nội dung NATECH Group mang tới sẽ giúp các bạn trong quá trình xây dựng thương hiệu của mình. Nếu bạn cần sự trợ giúp trực tiếp hãy liên hệ với NATECH để được hỗ trợ, coaching 1-1 nhé.
ĐĂNG KÝ NHẬN BẢN TIN
Cập nhật những tin tức mới nhất trong lĩnh vực Digital Marketing từ Natech Group...