Với sự cạnh tranh khốc liệt của thị trường kinh doanh, một doanh nghiệp muốn đứng vững phải xây dựng thành công bài toán thương hiệu. Nếu bạn còn đang phân vân không biết cách làm thế nào để doanh nghiệp của mình có tên tuổi, theo dõi ngay bài viết dưới đây, NATECH Group sẽ hướng dẫn bạn cách xây dựng thương hiệu doanh nghiệp hiệu quả.
Xây dựng thương hiệu là gì?
Xây dựng thương hiệu là một quá trình tạo dựng chất riêng, chỗ đứng vững chắc cho doanh nghiệp trên thị trường. Để xây dựng thương hiệu doanh nghiệp cần một đội ngũ nhiều người giàu chuyên môn về Marketing, phân tích thị trường. Công việc này đòi hỏi không ít thời gian và tiền bạc.
Trong việc xây dựng thương hiệu, mạng lưới kênh truyền thông tiếp thị là vô cùng quan trọng. Kênh tiếp thị ở đây bao gồm cả truyền thống (quảng cáo truyền hình, tờ rơi, tổ chức các buổi event lớn,…) và Digital Marketing. Trong đó áp dụng digital marketing đang là xu hướng trong vài năm gần đây.
Các yếu tố cần có để xây dựng thương hiệu
Để xây dựng thương hiệu doanh nghiệp thành công, bạn cần đảm bảo các yếu tố dưới đây:
1. Triết lý & Thông điệp
Mỗi doanh nghiệp cần có một triết lý và thông điệp nhất quán, mạnh mẽ và cụ thể. Có như vậy khách hàng mới có thể định vị thương hiệu bạn là ai, vì sao họ phải chọn lựa sản phẩm dịch vụ của bạn. Khi xây dựng triết lý, doanh nghiệp cần cho mọi người thấy rõ đặc trưng của thương hiệu, điểm khác biệt của bạn so với những đối thủ cạnh tranh khác.
Về thông điệp (tagline), hãy nhấn mạnh sự nhiệt huyết và tinh thần của doanh nghiệp. Mặc dù không phải là một phần bắt buộc nhưng tagline lại giống như lực đẩy giúp tăng tốc độ lan tỏa của thông điệp chính.
2. Đầu tư cho bộ nhận diện thương hiệu
Khi đã có triết lý và thông điệp rõ ràng, doanh nghiệp cần truyền tải chúng thông qua hình ảnh. Cụ thể chính là logo – phần hình ảnh để nhận diện thương hiệu. Khâu thiết kế logo phải thực hiện theo quy trình tối ưu từ hình ảnh, font chữ, màu sắc theo đúng tính chất mà thương hiệu hướng đến. Sau khi đã tạo lập xong logo, bạn hãy tạo thêm Brand Guidelines (cẩm nang thương hiệu) để đảm bảo tính toàn vẹn cho logo.
Logo thương hiệu sẽ xuất hiện xuyên suốt trong mọi hoạt động của doanh nghiệp. Đây cũng chính là hình ảnh đầu tiên hiện lên trong đầu khách hàng khi nhắc đến bất kỳ doanh nghiệp nào.
3. Nền tảng cơ sở vững chắc trên internet
Trước sự bùng nổ của hệ thống mạng internet, mỗi doanh nghiệp cần tạo dựng một cơ sở vững vàng trên thế giới mạng. Website sẽ đóng vai trò như một trụ sở của doanh nghiệp trên mạng internet.
Từ mạng lưới hệ thống Website, sản phẩm và nội dung thông tin doanh nghiệp có khả năng tiếp cận hàng triệu khách hàng. Đây cũng là một kênh tiếp thị rất tốt để bạn triển khai các chương trình bán hàng, giới thiệu sản phẩm, dịch vụ mới. Để có thể tạo lập một website chuẩn Thương Mại Điện Tử, bạn có thể tham khảo dịch vụ thiết kế Website của NATECH tại đây.
4. Đưa triết lý thương hiệu thấm nhuần mọi bộ phận trong doanh nghiệp
Không chỉ gia tăng sức ảnh hưởng của thương hiệu ra bên ngoài, doanh nghiệp còn phải phổ cập triết lý doanh nghiệp thấm nhuần mọi bộ phận trong công ty. Chính đội ngũ nhân viên sẽ là người thể hiện và truyền tải triết lý đó thông qua các hoạt động, từ tư vấn cho đến chăm sóc khách hàng.
Cách xây dựng thương hiệu doanh nghiệp cơ bản
Như đã nói, để xây dựng thương hiệu doanh nghiệp thành công, bạn sẽ cần đến đội ngũ, thời gian và tiền bạc. Mỗi doanh nghiệp có cách triển khai riêng, song nhìn chung vẫn theo các bước sau.
1. Xác định đúng đối tượng khách hàng mục tiêu
Suy cho cùng, mục đích của việc tạo dựng thương hiệu vẫn là tìm kiếm khách hàng, tăng tỷ lệ chuyển đổi về sau. Chính vì vậy, khi bắt tay triển khai xây dựng thương hiệu doanh nghiệp, bạn cần phải xác định đối tượng khách hàng trọng tâm.
Hiện nay, kiểu tiếp thị đại trà đã không còn phù hợp. Thay vào đó, người hoạch định chiến lược chỉ tập trung vào một vài nhóm đối tượng khách hàng tiềm năng nhất.
2. Tuyên bố sứ mệnh trọng tâm cho thương hiệu
Khi đã xác định được nhóm đối tượng khách hàng mục tiêu, việc tiếp theo cần làm là tuyên bố sứ mệnh trọng tâm nhất của thương hiệu. Nghĩa là bạn phải tìm cách diễn đạt mục tiêu và khát khao mà doanh nghiệp muốn hướng đến.
Từ logo, slogan cho đến hoạt động mà doanh nghiệp triển khai phải có sự tính toán. Khi ai đó hỏi doanh nghiệp của bạn đang làm gì, bạn chỉ cần đáp lại bằng chính sứ mệnh đã tạo lập ban đầu.
Ví dụ: hãng dụng cụ và thời trang thể thao Nike nổi tiếng với câu slogan “Just Do It”. Sứ mệnh chính của thương hiệu này là truyền cảm sáng tạo cho mọi thế hệ vận động viên trên toàn cầu.
3. Tiến hành khảo sát phân tích thị trường
Trong kinh doanh, việc phân tích thị trường, đối thủ cạnh tranh là khâu quan trọng không thể bỏ qua. Để xây dựng thương hiệu doanh nghiệp thành công, càng không thể bỏ qua việc tìm hiểu đối thủ của mình đang làm gì, điểm mạnh, yếu của họ.
Bạn có thể tiến hành phân tích đối thủ bằng cách thu thập những thông tin cơ bản như:
- Chất lượng sản phẩm, dịch vụ của đối thủ.
- Kênh quảng bá và chiến lược tiếp thị họ đang áp dụng.
- Đánh giá sản phẩm của khách hàng.
- Triết lý và thông điệp của họ như thế nào.
Dựa trên những thông tin có được, doanh nghiệp của bạn có thể rút ra những kinh nghiệm bổ ích trong quá trình xây dựng thương hiệu.
4. Tạo dựng chất riêng cho thương hiệu
Thương hiệu doanh nghiệp hiển nhiên phải là một điều độc đáo, nổi bật, là chất riêng. Bạn không thể xây dựng thương thành công cho doanh nghiệp của mình bằng cách sao chép của người khác. Hãy tạo dựng chất riêng cho chính mình. Chất riêng của thương hiệu có thể được thể hiện thông qua nhiều yếu tố như: Triết lý, thông điệp, logo, sản phẩm, dịch vụ, thái độ phục vụ…
5. Thiết kế logo và câu slogan cho thương hiệu
Logo là yếu tố quan trọng trong việc xây dựng thương hiệu doanh nghiệp. Vì vậy, hãy thật sự đầu tư trong thiết kế, sáng tạo. Lưu ý, logo phải thể hiện được triết lý và thông điệp của doanh nghiệp như đã nói ở các nội dung trên.
6. Xác định thông điệp muốn truyền tải đến khách hàng
Thông điệp cần truyền tải đến khách hàng phải đảm bảo ngắn gọn, dễ nhớ, thể hiện rõ tính chất sản phẩm, dịch vụ. Lưu ý khi truyền tải thông điệp đến khách hàng phải đảm bảo tính nhất quán, từ thái độ phục vụ, sự tương tác cho đến cách mô tả sản phẩm…
Để khảo sát thái độ của khách hàng đối với doanh nghiệp, bạn có thể xây dựng chương trình trải nghiệm khách hàng.
7. Tạo tính đồng điệu và tích hợp thương hiệu vào doanh nghiệp
Xây dựng thương hiệu là cả một quá trình không có điểm dừng. Muốn thương hiệu phủ sóng ở mọi khía cạnh liên quan đến doanh nghiệp. Chẳng hạn khi khách hàng tìm đến showroom giới thiệu sản phẩm của bạn thì hình ảnh thương hiệu cần có mặt trên bao bì sản phẩm, danh thiếp, đồng phục nhân viên…
Không dừng lại ở đó, thương hiệu cần phải phủ sóng trên các mặt trận digital như website, công cụ tìm kiếm Google, mạng lưới social media… Càng có mặt ở nhiều kênh tiếp thị, doanh nghiệp của bạn càng được nhiều người biết đến.
8. Tính nhất quán & trung thành cho thương hiệu
Tính nhất quán và kiên định với mục tiêu đã định ra giúp thương hiệu luôn giữ được bản sắc riêng, tạo dựng được nhóm đối tượng khách hàng trung thành nhất định. Nếu thay đổi chiến lược luôn xoành xoạch có nghĩa bạn đang bối rối trong triển khai chiến lược.
Do vậy một khi đã định hình rõ triết lý, thông điệp, giọng điệu của thương hiệu, cách thức triển khai… Bạn nên thực hiện một cách kiên định với mục tiêu đề ra. Tất nhiên trong quá trình thực hiện bạn đôi lúc cần điều chỉnh một vài chi tiết để thích nghi với tình hình thực tế. Tuy nhiên hãy nhớ rằng phải bám sát mục tiêu và sứ mệnh.
Kết luận
Trên đây, NATECH Group vừa giới thiệu đến bạn nội dung xây dựng thương hiệu doanh nghiệp. Đây là điều cần thiết đối với mọi doanh nghiệp khi bắt đầu đặt chân vào thị trường kinh doanh. Theo dõi NATECH Group để đón đọc thêm những nội dung bổ ích khác về doanh nghiệp và bán hàng.
ĐĂNG KÝ NHẬN BẢN TIN
Cập nhật những tin tức mới nhất trong lĩnh vực Digital Marketing từ Natech Group...