CDN Là Gì? Giải Thích Về Mạng Phân Phối Nội Dung.

🗣 Đăng bởi Trương Văn Longㅤ|ㅤ👁 137 lượt xem
CDN là gì? giải thích về mạng phân phối nội dung

CDN là thuật ngữ không nên bỏ qua đối với những ai thường xuyên làm việc với website. CDN có thể bắt gặp ở mọi nơi. Dù có chấp nhận hay không thì bản thân chúng ta vẫn tương tác với CDN hàng ngày. Vậy CDN là gì? và tầm quan trọng của CDN là gì? Hãy cùng Natech tìm hiểu trong bài viết này nhé!

CDN là gì?

CDN (viết tắt của Content Delivery Network) – là mạng phân phối nội dung và là một nhóm các máy chủ được phân phối theo địa lý nhằm giúp tăng tốc độ phân phối nội dung cho website bằng cách đưa nội dung đó đến gần hơn với vị trí của người dùng; Các trung tâm dữ liệu trên toàn cầu sử dụng bộ nhớ đệm, một quy trình lưu trữ tạm thời các bản sao của tệp để bạn có thể truy cập nội dung internet từ một thiết bị hoặc trình duyệt hỗ trợ web nhanh hơn thông qua một máy chủ gần bạn. CDN lưu trữ nội dung như một trang web, hình ảnh và video trong các máy chủ proxy gần vị trí thực của bạn. Điều này cho phép bạn thực hiện những việc như xem phim, tải xuống phần mềm, kiểm tra số dư ngân hàng, đăng tải nội dung lên các phương tiện truyền thông xã hội hoặc mua hàng trực tuyến mà không cần phải đợi tải nội dung.

CDN là gì? giải thích về mạng phân phối nội dung
CDN là gì?

Bạn có thể coi CDN giống như một máy ATM. Trên thực tế, việc có một máy rút tiền ở mọi ngóc ngách giúp việc kiếm tiền trở nên nhanh chóng và hiệu quả. Không có thời gian chờ đợi trong hàng dài ngân hàng và các máy ATM được đặt ở nhiều vị trí thuận tiện để truy cập ngay lập tức.

Các dịch vụ CDN được tạo ra để giải quyết vấn đề tắc nghẽn mạng do cung cấp nội dung web phong phú, chẳng hạn như đồ họa và video qua internet — giống như tắc nghẽn giao thông. Việc tải nội dung từ các máy chủ được đặt ở trung tâm tới từng người dùng đơn giản là mất quá nhiều thời gian. CDN hiện đã phát triển để bao gồm mọi thứ từ văn bản, đồ họa, tập lệnh và tệp phương tiện đến tải xuống phần mềm, tài liệu, cổng thông tin, thương mại điện tử, phương tiện phát trực tiếp, phương tiện truyền phát video theo yêu cầu và các trang web truyền thông xã hội.

CDN cũng có thể cung cấp cho các trang web khả năng bảo vệ tăng cường chống lại các tác nhân độc hại và các vấn đề bảo mật như tấn công từ chối dịch vụ (DDoS) phân tán.

Tham khảo thêm: Lazy Loading Là Gì? Vì Sao Nên Sử dụng Lazy Loading Trong Thiết Kế Websie.

Một ví dụ về CDN là gì?

Phần lớn nội dung internet được phân phối thông qua CDN. Đây là một ví dụ đơn giản:

Nếu bạn đang ở Việt Nam và muốn xem trang web của cửa hàng yêu thích của mình ở Luân Đôn được lưu trữ trên một máy chủ ở Vương quốc Anh, thì bạn sẽ gặp phải thời gian tải nội dung chậm nếu yêu cầu phải truyền ở khoảng cách xa. Để khắc phục điều này, CDN sẽ lưu trữ phiên bản đã lưu trong bộ nhớ cache của nội dung trang web Luân Đôn ở nhiều vị trí địa lý trên khắp thế giới, còn được gọi là “điểm hiện diện” (PoP). Các PoP này chứa các máy chủ lưu vào bộ nhớ đệm của riêng chúng và chịu trách nhiệm phân phối nội dung đó gần nơi bạn ở Việt Nam.

Nội dung được phân phối từ một máy chủ gần vị trí thực tế nhất của bạn mang lại cho bạn trải nghiệm web nhanh hơn, hiệu suất cao.

CDN hoạt động như thế nào?

Nhiệm vụ của CDN là giảm thiểu thời gian tải của trang Web khi cố gắng truy cập một trang web hoặc luồng video trước khi tải hoàn toàn trên thiết bị của bạn. Mặc dù được đo bằng mili giây, nhưng nó có thể giống như vô tận và thậm chí có thể dẫn đến lỗi tải hoặc hết thời gian chờ. Một số mạng phân phối nội dung giảm bớt độ trễ bằng cách giảm khoảng cách vật lý mà nội dung cần di chuyển để đến được với bạn. Do đó, các CDN lớn hơn, được phân phối rộng rãi hơn có thể phân phối nội dung web nhanh hơn và đáng tin cậy hơn bằng cách đặt nội dung càng gần người dùng cuối càng tốt.

Giả sử Bạn ngồi ở nhà, tại Sài Gòn và gõ cụm từ tìm kiếm thông tin vào công cụ tìm kiếm. Việc còn lại là nhấn Enter và ngồi chờ trong vòng chưa đến 1 giây. Từ một nơi xa, bạn không hay biết, yêu cầu của bạn sẽ được ghi nhận.

Hàng tỷ bit thông tin được phân phối, truyền đi từ server gốc tới máy tính hoặc điện thoại người dùng. Hầu hết trang web đều chứa hàng trăm yếu tố. Trong đó gồm văn bản thuần túy đến nội dung đa phương tiện.

CDN là gì? giải thích về mạng phân phối nội dung
CDN hoạt động như thế nào?

Chúng có tính tương tác cao, đang chuẩn bị được truyền đi trên Internet. Vì thế, bạn sẽ nhận được thông tin nhanh hơn nếu có nguồn ở gần mình.

Trong mạng lưới CDN, server gần nhất với máy tính phát yêu cầu sẽ đảm nhiệm việc xử lý request. Cách này làm giảm vấn đề phát sinh như thời gian tải chậm, trình duyệt bị treo, gián đoạn dịch vụ,…

Mặc dù việc phân phối nội dung trang web là cách sử dụng phổ biến của CDN, nhưng đó không phải là chức năng duy nhất của chúng. Trên thực tế, CDN cung cấp nhiều loại nội dung bao gồm: video chất lượng 4K và HD, luồng âm thanh, tải xuống phần mềm như ứng dụng, trò chơi và bản cập nhật hệ điều hành, v.v. Có khả năng bất kỳ dữ liệu nào có thể được số hóa đều có thể được phân phối thông qua mạng phân phối nội dung.

Máy chủ CDN là gì?

Mặc dù CDN không phải là máy chủ web và không phân phối các mặt hàng qua dặm cuối cùng cho người tiêu dùng, nhưng các máy chủ mạng phân phối nội dung được phân phối theo địa lý cho nội dung bộ nhớ cache gần hơn với người dùng và ISP của họ cho dù họ ở đâu trên thế giới. Lưu trữ nội dung tạm thời này ở biên mạng giúp giảm độ trễ và phân phối cùng một nội dung cho nhiều người dùng để truy cập hiệu quả hơn.

CDN là gì? giải thích về mạng phân phối nội dung
máy chủ CDN

Đối với các nhà khai thác dịch vụ mạng, còn được gọi là nhà cung cấp dịch vụ không dây hoặc nhà cung cấp dịch vụ mạng di động, đang phải vật lộn để theo kịp nhu cầu không ngừng về video trực tuyến, nền tảng lưu trữ CDN có thể là một giải pháp hiệu quả cao và tiết kiệm chi phí để duy trì tính cạnh tranh. Mạng phân phối nội dung có thể cho phép các nhà khai thác cung cấp trải nghiệm trực tuyến nhanh chóng, an toàn, đáng tin cậy với chất lượng nhất quán mà mọi người mong đợi trên mọi thiết bị hỗ trợ web.

Tại sao cần có CDN?

Trong hơn 20 năm, CDN đã hình thành xương sống vô hình của internet — cung cấp nội dung trực tuyến cho hoạt động mua sắm, ngân hàng, chăm sóc sức khỏe và các doanh nghiệp khác một cách nhanh chóng và trên quy mô lớn.

Nếu không có CDN, với khả năng sao chép và lưu trữ thông tin từ máy chủ gốc, sau đó đưa nội dung kỹ thuật số đến gần nơi người dùng truy cập web, internet có thể bị chậm lại.

Bạn có thể không nhận ra điều đó, nhưng nếu bạn đã làm hầu hết mọi thứ trực tuyến, CDN có thể đã giúp cung cấp cho bạn trải nghiệm nhanh chóng, đáng tin cậy và nhất quán. Dưới đây những lợi ích cực kỳ quan trọng mà CDN mang lại.

CDN là gì? giải thích về mạng phân phối nội dung
Lợi ích của CDN là gì?

Tăng cường hiệu suất và tốc độ trang web: Một trong những lợi thế quan trọng nhất của việc triển khai CDN là cải thiện đáng kể về hiệu suất và thời gian tải trang web. Bằng cách phục vụ nội dung từ máy chủ gần nhất đến người dùng cuối, CDN giảm độ trễ và giảm thiểu khoảng cách mà dữ liệu phải di chuyển, dẫn đến thời gian tải trang nhanh hơn. Trong thế giới kỹ thuật số có nhịp độ nhanh ngày nay, nơi mà khoảng thời gian chú ý ngắn, một trang web nhanh hơn có thể giúp giảm tỷ lệ thoát, tăng thời lượng phiên và cuối cùng là cải thiện thứ hạng của công cụ tìm kiếm.

Khả năng tiếp cận toàn cầu: Đối với các nhà tiếp thị kỹ thuật số nhắm mục tiêu đối tượng trên toàn thế giới, CDN là tài sản vô giá. Với các máy chủ được phân phối trên nhiều vị trí địa lý khác nhau, CDN đảm bảo rằng người dùng có thể truy cập nội dung bất kể vị trí địa lý của họ. Khả năng tiếp cận toàn cầu liền mạch này không chỉ nâng cao trải nghiệm người dùng mà còn cho phép các doanh nghiệp tiếp cận các thị trường mới mà không phải lo lắng về các hạn chế của máy chủ trong khu vực.

Giảm thiểu lưu lượng truy cập tăng đột biến và các cuộc tấn công DDoS: Các chiến dịch tiếp thị và nội dung lan truyền có thể dẫn đến lưu lượng truy cập trang web tăng đột biến. Nếu không có CDN, dòng dữ liệu không mong muốn này có thể làm quá tải máy chủ gốc, gây ra thời gian ngừng hoạt động và trải nghiệm người dùng tiêu cực. CDN giúp giảm thiểu tác động của lưu lượng truy cập tăng đột biến bằng cách phân phối tải trên nhiều máy chủ, đảm bảo hiệu suất trang web ổn định trong thời gian cao điểm. Ngoài ra, CDN có thể cung cấp một lớp bảo mật bổ sung chống lại các cuộc tấn công từ chối dịch vụ phân tán (DDoS) bằng cách hấp thụ và chặn lưu lượng độc hại trước khi nó đến máy chủ gốc.

Cải thiện SEO và thứ hạng trên Công cụ Tìm kiếm: Các công cụ tìm kiếm, như Google, coi hiệu suất trang web và thời gian tải trang là các yếu tố xếp hạng thiết yếu. CDN đóng một vai trò quan trọng trong việc cải thiện các số liệu này, dẫn đến xếp hạng công cụ tìm kiếm cao hơn và tăng lưu lượng truy cập không phải trả tiền. Hơn nữa, vì CDN cho phép khả năng truy cập toàn cầu, các trang web tải nhanh hơn ở các khu vực khác nhau, nâng cao hơn nữa tiềm năng của chúng để xếp hạng cao hơn trong kết quả tìm kiếm địa phương.

Tiết kiệm chi phí và băng thông hiệu quả: CDN tối ưu hóa việc phân phối nội dung bằng cách lưu vào bộ đệm và phân phối nội dung đó từ các máy chủ. Cách tiếp cận này giúp giảm tải trên máy chủ gốc và giảm mức tiêu thụ băng thông. Do đó, các doanh nghiệp có khả năng tiết kiệm chi phí lưu trữ, đặc biệt nếu họ có lưu lượng truy cập quốc tế đáng kể. Ngoài ra, CDN thường cung cấp các mô hình định giá linh hoạt, khiến chúng trở thành giải pháp tiết kiệm chi phí cho các doanh nghiệp thuộc mọi quy mô.

Trải nghiệm người dùng di động liền mạch: Với việc sử dụng thiết bị di động vượt qua máy tính để bàn, việc mang lại trải nghiệm di động mượt mà là rất quan trọng đối với các nhà tiếp thị kỹ thuật số. CDN đóng vai trò then chốt trong việc tối ưu hóa nội dung cho thiết bị di động, giảm độ trễ và nâng cao khả năng phản hồi. Bằng cách đảm bảo trải nghiệm liền mạch trên thiết bị di động, doanh nghiệp có thể giữ chân người dùng và thúc đẩy tỷ lệ chuyển đổi cao hơn.

Thông tin chi tiết về phân tích và giám sát hiệu suất: CDN được trang bị nhiều công cụ phân tích và tính năng giám sát hiệu suất cung cấp thông tin chi tiết có giá trị về hành vi người dùng, mẫu lưu lượng truy cập và hiệu quả phân phối nội dung. Được trang bị dữ liệu này, các nhà tiếp thị kỹ thuật số có thể tinh chỉnh chiến lược của họ, tối ưu hóa việc phân phối nội dung và đưa ra quyết định dựa trên dữ liệu để cải thiện hiệu suất tổng thể của trang web.

Mạng phân phối nội dung đã cách mạng hóa cách các nhà tiếp thị kỹ thuật số tiếp cận việc tối ưu hóa trang web và trải nghiệm người dùng. Từ việc cải thiện hiệu suất trang web và khả năng truy cập toàn cầu đến tiết kiệm chi phí và tăng cường nỗ lực SEO, CDN mang lại vô số lợi ích tác động trực tiếp đến lợi nhuận của doanh nghiệp. Khi bối cảnh kỹ thuật số tiếp tục phát triển, việc tận dụng CDN sẽ ngày càng trở nên quan trọng đối với bất kỳ nhà tiếp thị nào đang tìm cách mang lại trải nghiệm người dùng đặc biệt và đạt được lợi thế cạnh tranh trong lĩnh vực trực tuyến.

Tham khảo thêm: 5 Công Cụ Kiểm Tra Tốc Độ Tải Trang Miễn Phí Tốt

Ai nào sử dụng CDN?

Hầu hết mọi người truy cập web đều sử dụng CDN. Chúng được tạo ra để cung cấp trải nghiệm nhanh hơn và đáng tin cậy hơn cho những người truy cập internet. Chúng được sử dụng bởi chủ sở hữu nội dung và ứng dụng cũng như nhà cung cấp dịch vụ mạng, cung cấp những lợi ích đó cho khách hàng của họ.

CDN là gì? giải thích về mạng phân phối nội dung
đối tượng sử dụng CDN

CDN dành cho người dùng

Các trang web và ứng dụng web được phân phối thông qua trải nghiệm CDN tải trang nhanh hơn, giao dịch nhanh hơn và trải nghiệm trực tuyến nhất quán hơn. Tuy nhiên, mọi người có thể không biết rằng họ đang kết nối thông qua mạng phân phối nội dung khi họ tận hưởng những lợi ích của nó, bởi vì công nghệ này hoạt động ở hậu trường. Họ chỉ nhận được những gì họ yêu cầu từ ISP (Internet Service Provider) hay nhà cung cấp dịch vụ Internet.

CDN cho chủ sở hữu nội dung

Chủ sở hữu nội dung và ứng dụng — bao gồm các trang web thương mại điện tử và công ty điện toán đám mây — sử dụng CDN để cải thiện trải nghiệm của khách hàng, giảm tỷ lệ bỏ qua, tăng số lần hiển thị quảng cáo, cải thiện tỷ lệ chuyển đổi và củng cố lòng trung thành của khách hàng. Ví dụ, sử dụng mạng phân phối nội dung cũng có thể cải thiện bảo mật web bằng cách giúp hấp thụ và giảm thiểu cuộc tấn công từ chối dịch vụ (DDoS) phân tán.

CDN cho nhà cung cấp dịch vụ mạng

Với sự phát triển bùng nổ của Internet  và các dịch vụ đa phương tiện khác cũng như kỳ vọng của người dùng cao hơn về hiệu suất web trên nhiều loại thiết bị, nhiều nhà cung cấp dịch vụ mạng ngày nay nhận thấy cần phải triển khai các mạng phân phối nội dung của riêng họ. Đối với các nhà cung cấp dịch vụ mạng, việc triển khai mạng phân phối nội dung có thể giảm tỷ lệ người dùng rời bỏ, tạo điều kiện phát triển các dịch vụ giá trị gia tăng, giảm lưu lượng truy cập trên mạng lõi và cho phép các nhà khai thác bán dịch vụ CDN cho doanh nghiệp và chủ sở hữu nội dung bên thứ ba.

Một trong những lợi ích lớn nhất của CDN là giảm tải. Bằng cách đáp ứng yêu cầu về nội dung web bằng phiên bản được lưu trong bộ nhớ cache ở gần người dùng cuối hơn về mặt vật lý và mạng — thay vì từ máy chủ nơi nội dung bắt nguồn — CDN giảm tải lưu lượng truy cập từ máy chủ nội dung và cải thiện trải nghiệm web. Điều này có nghĩa là nội dung có thể nằm trong mạng của nhà điều hành mạng và giảm nhu cầu tham gia ngang hàng với các mạng khác hoặc điều hướng internet rộng hơn để cung cấp thông tin.

Điểm khác biệt giữa Đám mây so với CDN là gì?

Trải nghiệm kỹ thuật số hiện đại đã mở rộng cách các công ty triển khai nội dung của họ. CDN và điện toán đám mây được phát triển để giải quyết những thách thức về nhu cầu tạo nội dung web và ứng dụng về hiệu suất và khả năng mở rộng. Nhưng chúng khác nhau như thế nào?

Dịch vụ lưu trữ đám mây:

Đám mây (dịch vụ lưu trữ dữ liệu trên internet) lưu trữ thông tin trên các máy chủ internet thay vì trên ổ cứng máy tính của bạn. Đối với người dùng cuối, đây có thể là một phương tiện thuận tiện và đáng tin cậy cho những thứ như email dựa trên web, lưu trữ tệp, chia sẻ tệp và sao lưu dữ liệu. Đó cũng là cách mọi người dễ dàng truy cập các ứng dụng web như nền tảng truyền thông xã hội. Môi trường đám mây bao gồm hàng trăm PoP với các máy chủ được tập trung tại các địa điểm trong khu vực.

CDN là gì? giải thích về mạng phân phối nội dung
dịch vụ đám mây

Đối với các doanh nghiệp, đám mây cung cấp chi phí trả trước thấp hơn và khả năng mở rộng cơ sở hạ tầng ứng dụng khi cần, mở rộng sang các khu vực địa lý mới mà không phải đầu tư vào cơ sở hạ tầng mới tốn kém và tận dụng các dịch vụ đám mây liên quan để xây dựng trải nghiệm kỹ thuật số hoặc ứng dụng doanh nghiệp mới nhất. 

Mặc dù đám mây có thể mang lại nhiều lợi ích nhưng các tổ chức thường gặp phải các chi phí không mong muốn khi xây dựng ứng dụng trong hoặc di chuyển ứng dụng sang đám mây. Bản chất năng động của các dự án di chuyển lên đám mây có thể gây khó khăn cho việc duy trì hiệu suất và tính khả dụng của trải nghiệm kỹ thuật số. 

Vậy còn CDN là gì

CDN là một mạng máy chủ phân phối nội dung từ máy chủ “gốc” trên toàn thế giới bằng cách lưu vào bộ nhớ đệm nội dung gần nơi mỗi người dùng cuối đang truy cập internet thông qua thiết bị hỗ trợ web. Nội dung họ yêu cầu đầu tiên được lưu trữ trên máy chủ gốc, sau đó được sao chép và lưu trữ ở nơi khác khi cần. Bằng cách lưu nội dung vào bộ nhớ đệm gần với vị trí của người dùng và giảm khoảng cách mà nội dung đó phải di chuyển, độ trễ sẽ giảm. Quá trình này cũng làm giảm căng thẳng cho các máy chủ gốc bằng cách phân phối tải theo địa lý trên nhiều máy chủ.

CDN là gì? giải thích về mạng phân phối nội dung
phân biệt đám mây và CDN



Một số người gọi các mạng phân phối nội dung là “cạnh”. Cạnh là nơi thế giới vật lý và kỹ thuật số gặp gỡ và tương tác ở chu vi mạng. Với hàng nghìn PoP được phân phối rộng rãi trên toàn cầu, năng lực và quy mô chưa từng có, CDN mang đến sự gần gũi hơn cho người dùng cuối. 

Điều này có nghĩa là dù bạn ở đâu trên thế giới — sử dụng điện thoại di động, máy tính bảng, máy tính hoặc thiết bị hỗ trợ internet khác — nội dung bạn muốn truy cập sẽ tải nhanh hơn. Bạn có thể đang xem video ở nhà trên đi văng hoặc đăng ký chuyến bay của mình ở một lục địa khác và có được trải nghiệm kỹ thuật số liền mạch tương tự nhờ mạng phân phối nội dung.

Những loại trang web nào nên sử dụng CDN

Trong bối cảnh kỹ thuật số đang phát triển nhanh chóng, Mạng phân phối nội dung (CDN) đã nổi lên như một công cụ mạnh mẽ để nâng cao hiệu suất, trải nghiệm người dùng và bảo mật của trang web. Tuy nhiên, không phải tất cả các trang web đều yêu cầu CDN để đạt được mục tiêu của họ. Trong phần này, chúng ta sẽ khám phá các loại trang web được hưởng lợi nhiều nhất từ việc triển khai CDN, hiểu được những lợi thế cụ thể mà nó mang lại cho từng loại.

CDN là gì? giải thích về mạng phân phối nội dung
các loại trang web nên sử dụng CDN

Trang web thương mại điện tử:

Các trang web thương mại điện tử, với sự phụ thuộc nhiều vào nội dung hình ảnh và video, là những ứng cử viên hàng đầu cho CDN. Các trang web này thường phục vụ đối tượng toàn cầu và CDN giúp đảm bảo rằng hình ảnh, mô tả và video của sản phẩm tải nhanh chóng, bất kể vị trí của người dùng. Bằng cách giảm độ trễ và giảm thiểu thời gian tải, CDN cải thiện đáng kể trải nghiệm người dùng, dẫn đến sự hài lòng của khách hàng cao hơn, tăng tỷ lệ chuyển đổi và cuối cùng là tăng doanh thu. Ngoài ra, khả năng mở rộng của CDN cho phép các nền tảng thương mại điện tử xử lý lưu lượng truy cập tăng đột biến trong thời gian khuyến mãi, ra mắt sản phẩm hoặc mùa lễ mà không làm giảm hiệu suất trang web.

Trang web Truyền thông và Giải trí:

Các trang web lưu trữ nội dung đa phương tiện, chẳng hạn như dịch vụ phát trực tuyến, nền tảng trò chơi trực tuyến, cổng tin tức và trang web chia sẻ video, phụ thuộc rất nhiều vào việc phân phối nội dung hiệu quả. Các trang web này thường có lưu lượng truy cập lớn, với người dùng mong muốn tải xuống và phát trực tuyến theo thời gian thực, chất lượng cao. CDN vượt trội trong việc xử lý các tệp phương tiện lớn bằng cách phân phối chúng từ máy chủ biên gần nhất, giảm thời gian đệm và trải nghiệm phát lại mượt mà. Hơn nữa, CDN có thể xử lý lưu lượng truy cập tăng đột ngột trong các sự kiện lan truyền hoặc phát hành nội dung chính, cung cấp dịch vụ không bị gián đoạn.

Trang web tin tức:

Các trang web tin tức xuất bản nội dung thời gian thực cần cung cấp thông tin cho người dùng càng nhanh càng tốt. Với người dùng phân tán trên toàn cầu, CDN trở nên cần thiết để phân phối nội dung kịp thời. Bằng cách lưu vào bộ nhớ đệm các bài báo và phần tử đa phương tiện được truy cập thường xuyên, CDN cho phép truy cập nhanh hơn vào các bản cập nhật tin tức và tin nóng, giảm thiểu tải cho máy chủ gốc. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến trải nghiệm người dùng mà còn cho phép các cửa hàng tin tức xử lý lưu lượng truy cập tăng đột biến trong các sự kiện lớn hoặc trường hợp khẩn cấp mà không ảnh hưởng đến hiệu suất trang web.

Trang web của công ty và doanh nghiệp:

Đối với các doanh nghiệp đang tìm cách thiết lập sự hiện diện trực tuyến toàn cầu, CDN là không thể thiếu. Các trang web của công ty thường phục vụ đối tượng ở các khu vực khác nhau và nếu không có CDN, thời gian tải có thể chậm hơn đối với những người dùng ở xa máy chủ lưu trữ. CDN tối ưu hóa việc phân phối nội dung bằng cách định tuyến các yêu cầu đến máy chủ gần nhất, giảm độ trễ và cải thiện tốc độ trang web cho tất cả người dùng. Đổi lại, điều này sẽ ảnh hưởng đến uy tín thương hiệu, mức độ tương tác của người dùng và khả năng chuyển đổi khách truy cập thành khách hàng.

Diễn đàn và blog có lưu lượng truy cập cao:

Các blog và diễn đàn phổ biến có lưu lượng truy cập đáng kể do nội dung người dùng tạo và cộng đồng tích cực của họ. CDN hỗ trợ phân phối các trang web động này hiệu quả hơn, cũng như các thành phần phương tiện được nhúng bên trong chúng, chẳng hạn như hình ảnh và video. Bằng cách giảm tải việc phân phối tài nguyên tĩnh, CDN giúp máy chủ gốc xử lý nội dung động hiệu quả hơn về tổng thể, giúp tải trang nhanh hơn, tương tác người dùng nâng cao và trải nghiệm người dùng tốt hơn.

Các trang web và ứng dụng trò chơi:

Các nền tảng trò chơi trực tuyến, đặc biệt là những nền tảng cung cấp trải nghiệm nhiều người chơi, yêu cầu cơ sở hạ tầng đáng tin cậy và có độ trễ thấp. CDN, với mạng lưới máy chủ phân tán, có thể phân phối nội dung trò chơi, bản cập nhật và bản vá một cách hiệu quả cho người chơi trên toàn thế giới. Điều này giúp giảm thời gian tải xuống và độ trễ tối thiểu trong khi chơi trò chơi, nâng cao trải nghiệm chơi trò chơi và thúc đẩy khả năng giữ chân người chơi.

Trang web giới thiệu và trang web lấy hình ảnh làm trung tâm:

Các trang web giới thiệu phụ thuộc rất nhiều vào việc phân phối hình ảnh và cần duy trì chất lượng hình ảnh mà không ảnh hưởng đến thời gian tải. CDN trợ giúp bằng cách lưu trữ và phục vụ các tệp hình ảnh từ các máy chủ gần hơn về mặt địa lý, cung cấp khả năng tải hình ảnh nhanh chóng và trải nghiệm người dùng tối ưu cho khách truy cập duyệt qua nội dung nhiều hình ảnh.

Mặc dù CDN mang lại những lợi ích đáng kể trên nhiều loại trang web khác nhau, nhưng quyết định triển khai một loại nên dựa trên nhu cầu và mục tiêu của từng trang web. Bằng cách khai thác sức mạnh của CDN, các trang web này có thể cung cấp thời gian tải nhanh hơn, khả năng truy cập toàn cầu nâng cao, trải nghiệm người dùng được cải thiện và bảo mật mạnh mẽ, cuối cùng đưa họ lên hàng đầu trong lĩnh vực kỹ thuật số.

Tham khảo thêm: Sử dụng heatmap để tối ưu website bán hàng của doanh nghiệp

Lời kết:

Trên đây là những kiến thức bạn cần biết về CDN. Hy vọng, thông qua bài viết này, bạn đã nắm bắt được những thông tin hữu ích để lựa chọn CDN phù hợp cho website của bạn.

Chào ! Bạn thấy nội dung này thế nào?
0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Góp ý
Cũ nhất
Mới nhất Được bỏ phiếu nhiều nhất
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận