Công cụ Heatmap là một công cụ giúp cho các doanh nghiệp có thể quản trị và đánh giá trang web một cách hiệu quả nhờ vào việc theo dõi những hành vi của khách truy cập trên cấu trúc của một Website. Những kết quả bạn nhận được từ heatmap sẽ giúp doanh nghiệp có cơ sở để cải thiện hiệu suất của website để từ đó tối ưu để tang trải nghiệm của khách hàng.
Heatmap là gì?
Trước khi đi sâu vào việc “”làm thể nào để tối ưu website thông qua Heatmap thì chúng ta cần phải hiểu rõ được bản chất của Heatmap là gì? Vậy thì Heatmap là gì?
Heatmap hay còn được gọi là bản đồ nhiệt, đây là một công cụ thường được ứng dụng để phát hiện hành vi của khách truy cập trên website bằng cách sử dụng hình ảnh và màu sắc với một quy tắc nhất định:
- Các vị trí màu nóng: Nơi mà khách truy cập tương tác nhiều nhất.
- Các vị trí màu lạnh: Nơi mà khách truy cập tương tác ít nhất.
Công cụ Heatmap sẽ thu thập và tổng hợp các dữ liệu đã thu được và cung cấp đến cho các nhà quản trị thông tin một cách cực kỳ trực quan về hành vi sử dụng và tương tác của người dùng trên website. Nhờ vào nó, bạn có thể nắm bắt được hành vi của người dung, biết được những vị trí nào được tương tác nhiều nhất, nội dung nào mà người dung quan tâm nhất, cũng như phát hiện ra những khu vực không thu hút người dung và thường bị họ bỏ qua để từ đó tối ưu website để đảm bảo trải nghiệm người dung.
Tham khảo thêm: Bật Mí: 10 Nguyên Tắc Thiết Kế Website Chuẩn UX/UI
Cách nhìn bản đồ nhiệt chính xác
Heatmap sử dụng màu sắc và hình ảnh để hiển thị dữ liệu một cách trực quan,nhờ đó khách hang có thể hiểu được những thông tin phức tạp. Bạn có thể sử dụng nguyên tắc sau để đọc bản đồ:
- Khu vực có màu nóng (chẳng hạn như đỏ, đỏ cam, vàng) chính là nơi được nhiều người dùng tương tác. Màu sắc càng đậm, càng nóng thì chứng tỏ khu vực đấy nhận được lượt tương tác cao.
- Khu vực có màu lạnh (xanh dương, xanh lá, xanh nhạt…) là khu vực nhận được ít tương tác từ người dung.
Phân loại bản đồ nhiệt
Bản đồ nhiệt được chia làm 3 loại, mỗi loại sẽ giúp các nhà quản trị đánh giá một khía cạnh về hiệu suất của trang web. Cụ thể:
Bản đồ nhiệt nhấp chuột
Đây là loại bản đồ nhiệt phổ biến nhất, nó cho biết vị trí nào trên website được người dùng nhấp chuột. Nó cung cấp thông tin chi tiết về cách mà khách hang đang sử dụng trang web của bạn, họ click vào những vị trí nào nhiều nhất. Nhờ những dữ liệu này, bạn có thể xác định các vị trí gặp vấn đề về điều hướng trên website của mình.
Bản đồ nhiệt con trỏ chuột
Với Heatmap con trỏ chuột, bạn sẽ nhận được những thông tin về khu vực mà người dùng quan tâm nhiều nhất trên trang web. Từ đó, bạn có thể biết được đâu là những khu vực quan trọng cần lưu ý để điều chỉnh và tối ưu phù hợp.
Bản đồ nhiệt cuộn trang
Bản đồ nhiệt cuộn trang là loại bản đồ nhiệt giúp bạn biết tốc độ cuộn trang trong khu vực nội dung trên trang web. Với những thông tin từ bản đồ nhiệt cuộn trang, bạn sẽ biết được phần nội dung nào mà người dùng dừng lại lâu nhất. Nó được biểu thị hệ thống màu sắc. Khu vực nào có màu nóng thì sẽ được khách hang dừng lại lâu nhất và ngược lại khu vực nào hiển thị màu lạnh thi người dung sẽ thường bỏ qua.
Bên cạnh đó, bạn có thể sử dụng bản đồ nhiệt trên 2 thiết bị là máy tính và điện thoại di động để so sánh hiệu suất và cách mà khách hàng tương tác trên các thiết bị, bởi nó sẽ có sự khác nhau. Chẳng hạn như: một page có thể chỉ hiển thị phần đầu giao diện khi sử dụng thiết bị máy tính, tuy nhiên khi sử dụng điện thoại di động, nó sẽ chỉ xuất hiện khi người dung cuộn xuống. Bằng cách so sánh tương tác trên hai giao diện này, bạn có thể hiểu được nguyên nhân đằng sau và hành vi tương tác của người dùng trên các thiết bị.
Bản đồ nhiệt có thực sự cần thiết với doanh nghiệp?
Bản đồ nhiệt có thực sự cần thiết với doanh nghiệp?
Heatmap là một phần cực kỳ quan trọng và hữu ích đối với một Website. Khi người dùng truy cập ghé thăm trang web, nếu họ không được đáp ứng về nhu cầu thông tin, chắc chắn họ sẽ rời bỏ bạn và tìm đến đối thủ.
Chính vì thế, với việc sử dụng bản đồ nhiệt, bạn sẽ biết được khách hàng đang tìm kiếm thông tin gì từ bạn, họ đang quan tâm đến nội dung gì và lý do vì sao họ lại rời khỏi trang web. Nhờ đó bạn sẽ có được những phương án để tối ưu trang web và đem lại trải nghiệm tốt cho khách hàng, đáp ứng được nhu cầu và Search intern của họ từ đó tăng tỷ lệ chuyển đổi.
Ngoài ra, để có được 1 cái nhìn tổng quan hơn và dễ dang đánh giá hơn thì bạn có thể kết hợp với các công cụ phân tích hành vi người dùng như Google Analytics. Điều này sẽ giúp bạn đưa ra những quyết định chính xác hơn, đo lường và cải thiện các vấn đề của mình hiệu quả hơn.
Những tính năng nổi bật của heatmap
Những tính năng nổi bật mà bản đồ nhiệt có thể mang đến để tối ưu website của doanh nghiệp bao gồm:
- Confetti heatmap: Hiển thị cách khách hàng đang tương tác với website và các trang mạng xã hội của bạn.
- Form analytics: Tính năng này giúp bạn hiểu lý do vì sao người dùng không hoàn thành các biểu mẫu đăng ký trên trang web của bạn.
- Track funnel: Theo dõi cách người dùng tương tác trên trang web thông qua các nguồn khác nhau.
- Session recording: Tính năng này ghi lại các hoạt động của người dùng trên Website của bạn, giúp bạn nắm được hành vi của khách hàng.
- Traffic segmentation: Tính năng này giúp bạn phân loại lưu lượng truy cập theo kênh, phân tích vị trí hành vi, lượt xem, công nghệ sử dụng,…
- Conversion funnel: Giúp bạn biết được người dùng bị rơi vào giai đoạn nào trong quy trình chuyển đổi.
- Visitor poll, survey: Tính năng này cho phép bạn tạo các công cụ bình chọn, khảo sát trên trang web của bạn.
- Live chat: Cung cấp tính năng trò chuyện trực tiếp để tư vấn khách hàng, hiểu rõ nhu cầu mua hàng trực tuyến và tăng tỷ lệ chốt đơn.
- Real-time heatmap: Cung cấp thông tin về cách người dùng tương tác trên trang web của bạn theo thời gian thực.
- A/B testing: Tính năng này hỗ trợ bạn trong việc triển khai các chiến dịch marketing thông qua thử nghiệm và so sánh các phiên bản khác nhau.
Tham khảo thêm: Chứng chỉ SSL Là gì? Tại Sao SSL Lại Quan Trọng Trong Thiết Kế Website
Ưu – Nhược điểm của bản đồ nhiệt
Không có bất kỳ công cụ nào là hoàn hảo cả, công cụ nào cũng sẽ có những ưu điểm và nhược điểm riêng của mình: cụ thể:ư
Ưu điểm
Một số ưu điểm của heatmap bao gồm:
- Xem và hiểu dữ liệu một dễ dàng: Heatmap cung cấp một cái nhìn trực quan cho phép các nhà quản trị dễ dàng xem và đọc hiểu các chỉ số một cách nhanh chóng.
- Phát hiện vị trí hoặc hành động bị bỏ qua: Heatmap cung cấp những thông tin cho thấy những xác vị trí hoặc hành động mà người dùng bỏ qua trên trang web. Từ đó, có thể đưa ra những phương án để cải tiến và tối ưu.
- Hiểu rõ hành vi người dùng theo thời gian: Bằng cách theo dõi heatmap theo thời gian, người dùng có thể hiểu rõ hơn về hành vi của người dùng và nhận biết được các mẫu hữu ích. Điều này giúp tối ưu hóa trang web và cải thiện trải nghiệm người dùng.
- Xây dựng trang web hiệu quả hơn: Nhờ những thông tin về vị trí được tương tác tốt nhất cũng như những vị trí bị bỏ qua, Các nhà quản trị vó thể tối ưu hóa nội dung và UX/UI để đáp ứng được thị hiếu của người dùng.
- Xác định lĩnh vực thu hút người dùng tự nhiên: bản đồ nhiệt giúp xác định các nội dung hay lĩnh vực nào đang thu hút người dùng tự nhiên nhất trên trang web. Điều này cho các nhà quản trị có cơ sở để tạo ra những nội dung thu hút để tăng trải nghiệm của khách hàng.
Nhược điểm
Bên cạnh những ưu điểm trên thị bạn cũng cần phải lưu ý một số những nhược điểm quan trọng như:
- Khó có thể xác định được chính xác khi có thay đổi về kích thước thiết bị và trình duyệt khiến cho việc xác định vị trí bị sai lệch, khiến cho thông tin không chính xác.
- Khó khăn trong việc chuyển đổi dữ liệu: Nếu không có dữ liệu định lượng tương ứng, việc chuyển đổi heatmap thành thông tin kinh doanh có thể gặp khó khăn. Để có cái nhìn chính xác và rõ ràng hơn bạn nên kết với với thông tin phân tích từ công cụ khác.
- Yêu cầu khối lượng lớn lưu lượng truy cập cho heatmap do AI: Dó có một số loại heatmap sử dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI), nên nó yêu cầu phải có khối lượng lớn lưu lượng truy cập đủ lớn để thực hiện phân tích và tạo ra dự đoán chính xác.
- Cần kết hợp với dữ liệu khác: Heatmap cần phải được kết hợp với dữ liệu khác để hiểu rõ hơn và chính xác hơn lý do tại sao người dùng hành xử như thế trên trang web của bạn. Tất nhiên, nó cũng chỉ là một công cụ, nên tát cả dữ liệu chỉ được ước tính. Chính vì thế, một heatmap đơn thuần không thể cung cấp cái nhìn tổng quan và giải thích chi tiết về hành vi người dùng trên trang web.
Kinh nghiệm để sử dụng heatmap hiệu quả để tối ưu website
Việc sử dụng bản đồn nhiệt heatmap sẽ không quá phức tạp. Tuy nhiên, đối với một số người mới, bạn có thể sẽ đối mặt với những khó khăn ban đầu. Sau đây, NATECH sẽ chia sẻ với bạn một số kinh nghiệm giúp bạn sử dụng bản đồ nhiệt một cách dễ dàng và hiệu quả:
- Thay đổi Call to Action (CTA): CTA có tác động lớn đến lượt nhấp chuột từ người dùng. Vì vậy, bạn cần quan tâm đến mức độ tương tác của khách hàng với các CTA, từ đó có thể thay đổi và cải tiến cho phù hơp. Sau khi thay đổi CTA, bạn cần đo lường lưu lượng truy cập và cách tương tác từ phía khách hàng để kiểm tra sự thay đổi.
- Sử dụng quảng cáo hình ảnh thay vì nhiều văn bản: Sử dụng quảng cáo dài và chứa nhiều nội dung lan man có thể khiến người dùng cảm thấy chán nản và có thể bỏ qua bạn. Thay vào đó, hãy rút ngắn văn bản, tập trung vào những nội dung cốt lõi và sử dụng hình ảnh thật nổi bật để tạo điểm nhấn.
- Theo dõi loại nội dung mà người đọc quan tâm: Sử dụng heatmap để tìm ra nội dung mà người đọc quan tâm. Vì không phải người dùng nào cũng để lại bình luận hoặc lượt thích, một số người chỉ đơn giản là đọc nội dung. Sử dụng heatmap để xác định vị trí và mức độ tương tác trên các nội dung khác nhau.
- Thay đổi vị trí của banner quảng cáo: Thông tin về Scroll Map trong heatmap sẽ cho bạn biết vị trí mà người dùng dừng lại lâu nhất. Bạn cần biết cách tận dụng các thông tin hữu ích này này để đặt banner và quảng cáo tại các vị trí đó để tăng khả năng tương tác từ người dùng.
Tham khảo thêm: Lỗi 404 Not Found Là Gì? 404 Ảnh Hưởng Đến SEO Thế Nào?
Sử dụng bản đồ nhiệt để tối ưu website của bạn
Doanh nghiệp có thể sử dụng heatmap để phân tích các trang web sau:
- Trang chủ và các Landing Page: Đây là các page cực kỳ quan trọng với doanh nghiệp, nó ảnh hưởng trực tiếp đến việc người dùng sẽ dừng lại tiếp tục xem các nội dung khác trên trang web hay sẽ rời bỏ. Sử dụng heatmap phân tích để có được những thông tin về lượng click, tương tác, và những vị trí quan trọng trên các trang này.
- Các trang web có kết quả tốt: Sử dụng heatmap để phân tích các trang đang hoạt động hiệu quả, nhận được tương tác cao. Bạn có thể tận dụng những thông tin này để tìm ra yếu tố nào khiến bạn thành công và áp dụng cho các trang khác trên website của mình.
- Các trang web chưa được tối ưu tốt: Tương tự như thế, bạn cũng sẽ biết được những trang đang hoạt động kém và cần phải tìm rõ nguyên nhân tại sao người dùng không tìm thấy thông tin hoặc không tương tác với bạn để đưa ra giải pháp tối ưu hóa.
- Các trang web mới: Mặc dù có ít dữ liệu, heatmap là công cụ tốt để thu thập thông tin ban đầu về hoạt động của các trang web mới. Điều này giúp bạn có cái nhìn sơ bộ về tương tác và sự quan tâm từ người dùng.
Heatmap được xem là một cơ sở để tối ưu ux/ui cho website, từ đó tăng tỷ lệ chuyển đổi khách hàng, thì với giải pháp thiết kế website chuyên nghiệp của NATECH sẽ giúp tiếp cận tốt hơn với các đối tượng khách hàng của mình.
Kết luận
Heatmap chính là một công cụ vô cùng hữu ích giúp doanh nghiệp phân tích và đánh giá hiệu quả của website thông qua việc phân tích các hành vi tương tác của người dùng. Để tối ưu việc bán hàng trực tuyến trên website của mình, doanh nghiệp hoàn toàn có thể sử dụng giải pháp thiết kế website chuyên nghiệp cũng như tạo dựng Landing Page tại NATECH. Tất cả những yếu tố sẽ giúp quá trình kinh doanh, bán hàng đa kênh của doanh nghiệp được tối ưu và mang về doanh thu, lợi nhuận có được.